Thiên tai và dịch bệnh ở nhiều nước

Theo Reuters và Tân Hoa xã, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cho biết, mưa lớn trong ngày 20-8 tại khu tự trị A-ba Tây Tạng và Quang thuộc tỉnh này gây lũ quét và lở đất làm ít nhất bảy người chết, nhiều người bị thương và 24 người mất tích. Mưa lớn ảnh hưởng đến 17 thị trấn của khu tự trị A-ba Tây Tạng và Quang. Hơn 30.000 du khách tại huyện Mân Xuyên đã được sơ tán khẩn cấp. Đến nay, vẫn còn 12.000 du khách bị mắc kẹt tại đây. Thiệt hại kinh tế lên tới hơn 1,4 tỷ nhân dân tệ (200 triệu USD).

Mưa lớn làm sập cầu ở huyện Mân Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh Tân Hoa Xã
Mưa lớn làm sập cầu ở huyện Mân Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh Tân Hoa Xã

* Ngày 20-8, Chính phủ Bolivia cho biết, trận cháy rừng lớn tại vùng Chiquitania, thuộc bang Santa Cruz ở nước này đã thiêu trụi 450.000 ha rừng. Hiện rất khó dập tắt các đám cháy rừng do thời tiết khô hanh và có gió mạnh. Chính phủ Bolivia đã triển khai máy bay lên thẳng để sơ tán dân cư trong vùng và điều động thêm 400 binh sĩ tham gia chữa cháy. Từ ngày 17-8 vừa qua, Thống đốc bang Santa Cruz R.Costas đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang vì cháy rừng. Theo thống kê, chỉ trong tháng 8 này, tại bang Santa Cruz có hơn 7.000 điểm cháy rừng.

* Cùng ngày, giới chức Brazil ra thông báo cho biết, các trận cháy rừng tại nước này đã hủy hoại diện tích kỷ lục là 72.843 ha trong năm nay, chủ yếu là tại vùng rừng rậm Amazon, vốn được coi là “lá phổi của hành tinh”. Con số này tăng tới 83% so con số ghi nhận trong cùng kỳ năm 2018 và là hậu quả của 9.507 vụ cháy rừng từ đầu năm.

* Ngày 21-8, giới chức y tế Trung Quốc cho biết đã phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H5N6 đầu tiên ở người tại thủ đô Bắc Kinh. Người bệnh 59 tuổi đến Bắc Kinh ba tháng trước và có tiếp xúc với gia cầm đã giết mổ. Người này xuất hiện các triệu chứng của bệnh vào ngày 6-8 vừa qua. Đến ngày 17-8, các nhân viên y tế xác nhận người bệnh nhiễm virus H5N6. Đây là chủng cúm gia cầm nguy hiểm, chủ yếu lây nhiễm sang người trong quá trình tiếp xúc với gia cầm sống. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh, làm chết hàng loạt gia cầm và có thể lây và gây chết người.

* Ngày 21-8, cơ quan chức năng Nga thông báo phát hiện các ca nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi (ASF) tại tỉnh Amur gần biên giới với Trung Quốc. Chính quyền địa phương cho biết, những con lợn nhiễm ASF được phát hiện tại hai trang trại lợn tư nhân thuộc làng Volkovo. Virus ASF rất dễ lây nhiễm ở lợn, tuy nhiên không nguy hiểm cho người.