Thiên tai, tai nạn ở nhiều nước

Theo Reuters, giới chức bang Tây Bengal của Ấn Độ ngày 21-5 thông báo, ít nhất 72 người chết khi siêu bão Amphan với sức gió từ 155 đến 165 km/giờ đổ bộ khu vực. Giới chức Bangladesh cũng cho biết, ít nhất 10 người dân nước này chết từ khi bão Amphan quét qua đêm 20-5. Giới chức khu vực nhận định phải mất từ ba đến bốn ngày để đánh giá mức độ thiệt hại.

Người dân Ấn Độ khắc phục hậu quả bão Amphan. Ảnh ROI-TƠ
Người dân Ấn Độ khắc phục hậu quả bão Amphan. Ảnh ROI-TƠ

★ Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Guterres cho biết, LHQ và các đối tác đang phối hợp chính phủ Bangladesh để hỗ trợ các nạn nhân của bão Amphan. Các biện pháp hỗ trợ gồm cả phân phối các thiết bị bảo hộ, khử trùng, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại các trung tâm tạm trú.

★ Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cảnh báo, khu vực Đông Phi đang đối mặt “bộ ba thảm họa” hiếm thấy, gồm lũ lụt, đại dịch Covid-19 và nạn châu chấu. Theo IFRC, các biện pháp hạn chế di chuyển nhằm đối phó dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực các nỗ lực ngăn châu chấu phá mùa màng. Trong khi đó, mùa mưa lũ đã khiến gần 300 người chết và 500.000 người mất chỗ ở, cũng cản trở cuộc chiến chống đại dịch châu chấu và làm tăng nguy cơ lây lan Covid-19.

★ Chương trình Lương thực thế giới (WFP) bắt đầu phân phát lương thực giúp hơn 1,1 triệu người dân Dăm-bi-a chịu ảnh hưởng bởi các trận lũ quét. Các tỉnh Lu-a-pu-la và I-xtơn của Dăm-bi-a bị ngập lụt nghiêm trọng sau mùa mưa kéo dài từ tháng 11-2019 đến tháng 4 vừa qua.

★ Bộ Giao thông vận tải Mali ngày 20-5 cho biết, 20 người chết và 11 người bị thương trong vụ va chạm giữa một xe buýt và xe tải trên đường chính nối thủ đô Ba-ma-cô với thị trấn Na-rê-na. Việc xe tải đi quá tốc độ cho phép, cùng một số vấn đề kỹ thuật, có thể là nguyên nhân tai nạn.

★ Cùng ngày, Lực lượng Không quân Mỹ thông báo, một máy bay chiến đấu F-35A Stealth rơi khi bay thử nghiệm tại bang Florida. Trước đó, một máy bay phản lực Stealth khác cũng gặp nạn tại bang này ngày 15-5 vừa qua. Các phi công đều kịp thoát ra ngoài an toàn. Cơ quan chức năng Mỹ đang điều tra cả hai vụ tai nạn.