Thế giới ngày qua

* Pháp: Xóa nợ cho Xu-đăng

* An-giê-ri: Hợp tác với NATO

* Nam Xu-đăng: Lên án bạo lực

* Ê-ti-ô-pi-a: Cảnh báo về khủng hoảng nhân đạo

Thế giới ngày qua

Pháp: Xóa nợ cho Xu-đăng

Tổng thống Pháp Ê.Ma-crông thông báo, Pa-ri sẽ xóa toàn bộ các khoản nợ với tổng trị giá gần 5 tỷ USD cho Xu-đăng, để hỗ trợ Khắc-tum trong tiến trình chuyển đổi. Tuyên bố được đưa ra tại hội nghị quốc tế về Xu-đăng, diễn ra ngày 17-5 tại Pa-ri, nhằm hỗ trợ Xu-đăng thúc đẩy cải cách kinh tế và kêu gọi đầu tư. Tổng thống Pháp nhấn mạnh về trách nhiệm của cộng đồng quốc tế giúp Xu-đăng thực hiện thành công tiến trình chuyển đổi. Pháp hy vọng các chủ nợ quốc tế có động thái tương tự.

An-giê-ri: Hợp tác với NATO

An-giê-ri và NATO vừa kết thúc thành công chương trình hợp tác khoa học đầu tiên về phát triển các giải pháp công nghệ được áp dụng trong cuộc chiến chống khủng bố. Chương trình này cũng đánh dấu mốc quan trọng về sự can dự của NATO tại khu vực Trung Đông, Bắc Phi. Theo đó, các chuyên gia An-giê-ri, Pháp và Thụy Điển phối hợp một nhóm nhà khoa học quốc tế đã phát triển thành công công nghệ soi, quét hình ảnh giúp phát hiện vật liệu nguy hiểm, như súng, chất nổ... Công nghệ hình ảnh mới này được công bố trực tuyến ngày 17-5.

Nam Xu-đăng: Lên án bạo lực

Nam Xu-đăng lên án vụ bạo lực mới nhất tại khu vực A-bi-ây có tranh chấp với Xu-đăng. Vụ đụng độ mới nhất (hôm 16-5) ở khu vực phía đông A-bi-ây khiến 11 người chết, 20 người bị thương. Thứ trưởng Ngoại giao Nam Xu-đăng cho biết, các chính phủ Nam Xu-đăng và Xu-đăng là đối tác, đều ủng hộ các nỗ lực hòa bình và đang thúc đẩy giải quyết vấn đề tranh chấp tại A-bi-ây. Nam Xu-đăng hy vọng cùng nước láng giềng sớm đạt thỏa thuận cuối cùng liên quan A-bi-ây.

Ê-ti-ô-pi-a: Cảnh báo về khủng hoảng nhân đạo

Tại họp báo ngày 17-5 sau chuyến thăm vùng Ti-grây ở miền bắc Ê-ti-ô-pi-a, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) T.Ghê-brây-ê-xút cảnh báo, tình trạng nhân đạo tại khu vực này rất nghiêm trọng, nhiều người dân thiếu lương thực, hệ thống y tế bị tàn phá và nạn bạo lực tràn lan. Theo lãnh đạo WHO, khoảng 4,5 triệu đến 5 triệu người ở Ti-grây cần viện trợ khẩn cấp, nhất là lương thực; hàng trăm nghìn người phải chạy nạn, trong đó hơn 60 nghìn người sang Xu-đăng; phần lớn các cơ sở y tế không hoạt động...