Thế giới ngày qua

Chi-lê: Bầu Quốc hội

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 16-5, các cử tri Chi-lê bỏ phiếu bầu các thành viên Quốc hội lập hiến, thị trưởng và thống đốc các địa phương trên cả nước trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, buộc chính quyền phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm hạn chế nhiều người tập trung cùng một lúc tại các điểm bỏ phiếu. Liên minh cầm quyền Vamos của Tổng thống Chi-lê X.Pi-nhê-ra hy vọng sẽ giành được ít nhất một phần ba trong tổng số 155 ghế tại Quốc hội lập hiến lần này nhằm bảo vệ mô hình thị trường tự do trong quá trình soạn thảo Hiến pháp. Dư luận đánh giá Hiến pháp mới có thể sẽ đánh dấu những bước đi mới của quốc gia Nam Mỹ này trong những năm tới.

Mi-an-ma: Sẽ họp với giới chức ASEAN

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Hội đồng điều hành nhà nước Mi-an-ma (SAC) cho biết, Bộ Ngoại giao Mi-an-ma sẽ tiến hành họp với các quan chức ASEAN trong tuần này. SAC tuyên bố quân đội Mi-an-ma đang tập trung ổn định tình hình trong nước trước khi tiến hành cuộc họp với các quan chức ASEAN tại Mi-an-ma theo đồng thuận năm điểm mà các nhà lãnh đạo khu vực đã nhất trí hồi tháng 4. SAC khẳng định Mi-an-ma sẽ hợp tác với đại diện của ASEAN khi đạt được an ninh và ổn định trong nước. 

Ê-ti-ô-pi-a: Hoãn bầu cử

 Người đứng đầu Ủy ban bầu cử quốc gia của Ê-ti-ô-pi-a thông báo sẽ không thể tổ chức cuộc tổng tuyển cử theo kế hoạch vào ngày 5-6 tới do các vấn đề hậu cần. Cuộc tổng tuyển cử tại Ê-ti-ô-pi-a ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 8-2020, nhưng đã phải hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thủ tướng đương nhiệm A.A-mét đang đối mặt với làn sóng bạo lực tại một số khu vực, trong đó có tình hình chiến sự ở vùng Ti-grây.

Áp-ga-ni-xtan: Tái diễn xung đột

Ngày 16-5, các cuộc xung đột ở Áp-ga-ni-xtan giữa quân đội chính phủ và các tay súng Ta-li-ban lại tiếp tục diễn ra tại tỉnh miền nam Hen-man khi lệnh ngừng bắn tạm thời ba ngày kết thúc vào ngày 15-5. Trong ba ngày ngừng bắn nhân lễ hội Eid al-Fitr kết thúc tháng lễ Ra-ma-đan của người Hồi giáo, bạo lực vẫn xảy ra ở Áp-ga-ni-xtan mà điển hình là một vụ nổ nhằm vào đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Ca-bun khiến ít nhất 12 người chết. Tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận là thủ phạm vụ việc.