Thế giới ngày qua

Pháp: Căng thẳng với Anh

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 10-5, người phát ngôn Chính phủ Pháp tuyên bố Pa-ri có thể đáp trả nếu Anh không thực hiện các thỏa thuận hậu Brexit về quyền đánh bắt cá. Căng thẳng ngoài khơi đảo Giơ-xi ở eo biển Măng-sơ, nơi có khoảng 60 tàu đánh cá Pháp phản đối hạn ngạch đánh cá, bùng phát từ đầu tháng 5 sau khi Pháp báo rằng sẽ cắt nguồn cung cấp điện cho Giơ-xi, nơi thuộc về Anh, nhưng về mặt địa lý gần với bờ biển Pháp hơn.

Căng thẳng leo thang khiến cả hai nước đều triển khai các tàu tuần tra tới khu vực. Chính phủ Pháp ra tuyên bố chỉ trích việc Anh ban hành quy định mới về cấp phép hoạt động đánh bắt cá mà không thông báo tới Ủy ban châu Âu (EC).              

I-ran: Nêu điều kiện đàm phán

Chủ tịch Quốc hội I-ran tuyên bố trong cuộc họp kín của quốc hội I-ran rằng, có bốn lằn ranh đỏ cần được quan tâm khi tiến hành các cuộc đàm phán ở Áo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Theo đó, giới hạn đầu tiên là phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, bao gồm những lệnh trừng phạt đã nêu trong JCPOA cũng như các lệnh trừng phạt do cựu Tổng thống Mỹ Ð.Trăm áp đặt. Giới hạn thứ hai là việc I-ran được kiểm tra hoạt động dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Thứ ba là I-ran sẽ không tổ chức đàm phán với phía Mỹ trước khi nước này dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt. Cuối cùng là vấn đề về các đạo luật đã được Quốc hội I-ran thông qua cũng như các chính sách đã được ban bố cần phải được tôn trọng trong các cuộc đàm phán.

Áp-ga-ni-xtan: Ta-li-ban ngừng bắn

Lực lượng Ta-li-ban ngày 10-5 tuyên bố sẽ ngừng bắn ba ngày tại Áp-ga-ni-xtan trong dịp lễ Eid al-Fitr vào tuần này, chỉ hai ngày sau khi chính phủ cáo buộc lực lượng phiến quân thực hiện vụ đánh bom bên ngoài một trường học khiến hơn 50 người chết, trong đó phần lớn là trẻ em gái. Thông báo của Ta-li-ban cho biết, sẽ dừng mọi chiến dịch tiến công trên phạm vi cả nước đánh dấu kết thúc tháng lễ Ra-ma-đan. Tuy nhiên, tuyên bố cũng cảnh báo sẽ đáp trả nếu bị tiến công trong thời gian này.

Sát: Tuyên bố chiến thắng quân nổi dậy

Tổng tham mưu trưởng quân đội CH Sát đã tuyên bố, quân đội Sát chiến thắng trong trận chiến kéo dài nhiều tuần với quân nổi dậy phía bắc. Trước đó, hội đồng quân sự cầm quyền khẳng định đã đánh bại phiến quân, song các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, phát ngôn viên của nhóm phiến quân Mặt trận vì thay đổi và hòa hợp  (FACT) cho biết giao tranh chưa kết thúc.