Thế giới ngày qua

Mỹ: Thảo luận tổ chức hội nghị cấp cao với Nga

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 20-4, Nhà trắng cho biết, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ G.Xu-li-van và Thư ký Hội đồng An ninh Nga N.Pa-tơ-ru-sép đã có cuộc thảo luận về quan hệ giữa hai nước và khả năng tổ chức một hội nghị cấp cao song phương.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã đề xuất tổ chức hội nghị cấp cao với người đồng cấp Nga V.Pu-tin tại châu Âu vào mùa hè này để giải quyết một số vấn đề song phương. Ðề xuất này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga và Mỹ leo thang căng thẳng, trong đó hai bên áp đặt các biện pháp trừng phạt lẫn nhau và trục xuất các nhà ngoại giao.

Trung Quốc: Kêu gọi cải thiện hợp tác quốc tế

Ngày 20-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  có bài phát biểu trực tuyến khai mạc Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2021 (BFA) kêu gọi xây dựng một hệ thống quản trị toàn cầu hợp lý và công bằng hơn, trong đó phản ánh những giá trị và quan điểm của nhiều quốc gia, thay vì chỉ tập trung vào một nhóm nhất định. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nêu bật tầm quan trọng của việc cải thiện hợp tác quốc tế trong vấn đề biến đổi khí hậu và tăng cường hành động để triển khai Thỏa thuận Pa-ri về vấn đề này. Trong lĩnh vực y tế, ông Tập Cận Bình kêu gọi các nước tăng cường chia sẻ thông tin và các nỗ lực chung, nâng cao hợp tác y tế cộng đồng.

Pháp: Cảnh báo bạo lực nhằm vào lực lượng an ninh

Trong chuyến thị sát của Tổng thống Pháp E.Ma-crông tới các điểm nóng về tội phạm hình sự sau loạt vụ tiến công gây chấn động dư luận gần đây, giới chức cảnh sát địa phương đã nêu quan ngại về tình trạng gia tăng bạo lực nhằm vào lực lượng an ninh. Theo đó, tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa và mang theo hung khí nguy hiểm hơn. Với số vụ tiến công bạo lực tăng vọt trong những tháng qua, phòng, chống tội phạm đã trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Pháp dự kiến diễn ra vào năm 2022. Tổng thống E.Ma-crông tuyên bố đến năm 2022 sẽ tuyển thêm 10.000 nhân viên cảnh sát để tăng cường bảo đảm trật tự trị an. Hiện Chính phủ Pháp đã đề xuất một dự luật về bảo vệ và trao thêm quyền cho các lực lượng thực thi pháp luật.

CH Sát: Có lãnh đạo lâm thời

Truyền thông Cộng hòa Sát đưa tin, Tổng thống nước này Ma-sô I-đrít Ði-bai Ít-nô đã qua đời ngày 20-4 (giờ địa phương) do bị thương trên mặt trận khi đang chỉ huy quân đội chiến đấu với phiến quân ở miền bắc. Con trai của ông là Tướng Ma-ha-mát  I-đrít Ði-bai Ít-nô đã được chỉ định làm lãnh đạo lâm thời của đất nước. Trước đó, kết quả sơ bộ do Ủy ban Bầu cử quốc gia độc lập của Cộng hòa Sát công bố tối 19-4, cho thấy, ông Ma-sô I-đrít Ði-bai Ít-nô đã giành được đa số tuyệt đối phiếu bầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ở nước này ngày 11-4 vừa qua.