Thế giới ngày qua

* A-rập Xê-út: Hàn gắn quan hệ với I-ran

* Xy-ri: Ấn định thời điểm bầu tổng thống

* Bỉ: Xung đột sắc tộc

* Mỹ: Lên phương án rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan

Thế giới ngày qua

A-rập Xê-út: Hàn gắn quan hệ với I-ran

Roi-tơ ngày 18-4 dẫn báo Financial Times (FT) đưa tin, các quan chức cấp cao của A-rập Xê-út và I-ran đã có các cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên nhằm hàn gắn quan hệ giữa hai quốc gia sau bốn năm cắt đứt quan hệ ngoại giao. FT dẫn lời một quan chức ngoại giao A-rập Xê-út nhận định, các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra trong bầu không khí tích cực. A-rập Xê-út cho biết các biện pháp xây dựng lòng tin có thể mở đường cho việc mở rộng quy mô đàm phán với sự tham gia của các nước A-rập.

Xy-ri: Ấn định thời điểm bầu tổng thống

Theo Roi-tơ và TTXVN, Quốc hội Xy-ri ngày 18-4 thông báo, cuộc bầu cử tổng thống tại Xy-ri sẽ được tổ chức vào ngày 26-5 tới. Thời gian đề cử, ứng cử sẽ bắt đầu từ hôm nay (19-4) và kéo dài trong 10 ngày. Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống thứ hai được tổ chức trong thời gian xảy ra nội chiến tại Xy-ri. Giới quan sát nhận định Tổng thống B.Át-xát nhiều khả năng sẽ tái đắc cử.

Bỉ: Xung đột sắc tộc

Cảnh sát Bỉ đã được triển khai bên trong và chung quanh thành phố Li-e-giơ nhằm giải tán các cuộc xô xát giữa hai nhóm người Trê-sni-a và người Cuốc sau khi có một người tham gia ẩu đả bị chết ngày 16-4. Theo nhà chức trách, một người Trê-sni-a bị chết sau khi bị 20-30 đối tượng tiến công ở Li-e-giơ, thành phố lớn thứ năm của Bỉ. Những kẻ tiến công được cho là thuộc cộng đồng người Cuốc đã sử dụng gậy bóng chày và vũ khí tiến công nạn nhân. Ít nhất ba người Cuốc đã bị bắt giữ để thẩm vấn, trong khi 28 người Trê-sni-a cũng bị bắt giữ sau các cuộc tiến công trả đũa. Giới chức Li-e-giơ tuyên bố chưa từng chứng kiến các vụ bạo lực như vậy ở thành phố này.

Mỹ: Lên phương án rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan

Lầu năm góc cho biết, Mỹ có thể tăng cường hiện diện tạm thời các đơn vị ở Áp-ga-ni-xtan trong những tuần và tháng tới để thực hiện đầy đủ yêu cầu của Tổng thống G.Bai-đơn về việc rút an toàn toàn bộ các lực lượng về nước trước ngày 11-9. Trước đó, Tổng thống G.Bai-đơn thông báo việc Mỹ sẽ rút 2.500 quân trong giai đoạn từ ngày 1-5 tới 11-9 năm nay. Sau đó, NATO cũng thông báo sẽ theo khung thời gian này để rút hơn 7.000 binh sĩ thuộc lực lượng liên quân quốc tế.