Thế giới ngày qua

Pháp: Ấn định thời điểm tổ chức bầu cử vùng

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 14-4, Thủ tướng Pháp G.Ca-xtếch thông báo, Pháp sẽ tổ chức cuộc bầu cử vùng vào tháng 6 tới trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp. Phát biểu trước Hạ viện, Thủ tướng G.Ca-xtếch cho biết, vòng đầu tiên của cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 20-6 và vòng hai được tiến hành ngày 27-6. Cuộc bầu cử này bị hoãn lại từ tháng 3-2021 do ảnh hưởng của đại dịch. Dự kiến, cuộc bầu cử tổng thống Pháp sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2022.

Tây Ban Nha: Thúc đẩy kế hoạch phục hồi riêng

Tây Ban Nha sẽ thúc đẩy việc triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế bất chấp tiến trình phê chuẩn gói cứu trợ đại dịch trị giá 750 tỷ ơ-rô của Liên hiệp châu Âu (EU) bị trì hoãn. Theo đó, quốc gia châu Âu này sẽ tài trợ các khoản đầu tư ban đầu thông qua các khoản vay chính phủ. Hồi tháng 7 năm 2020, lãnh đạo 27 nước EU đã đạt được thỏa thuận về quỹ phục hồi kinh tế trị giá 750 tỷ ơ-rô trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19. Gói phục hồi này phải được toàn bộ 27 nước thành viên phê chuẩn. Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp Ðức đã bất ngờ ra phán quyết yêu cầu Chính phủ Ðức tạm thời không thông qua gói phục hồi kinh tế hậu dịch của EU dù trước đó kế hoạch này đã được Quốc hội Ðức phê chuẩn. Ðiều này làm trì hoãn việc phân phối các khoản tiền trong ngân quỹ nêu trên đến các nước thành viên.

Bê-nanh: Tổng thống P.Ta-lơn giành chiến thắng

Ủy ban bầu cử Bê-nanh đã công bố kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 11-4 vừa qua. Theo đó, Tổng thống P.Ta-lơn giành chiến thắng ngay vòng đầu tiên, với 86% số phiếu ủng hộ. Bạo lực bùng phát tại cuộc bầu cử lần này, chủ yếu do sự phản đối và tẩy chay của một số đảng đối lập, sau khi Tổng thống P.Ta-lơn quyết định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp. Các cuộc biểu tình, đi kèm bạo lực lan rộng ở một số thành phố của đất nước 12 triệu dân trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử.

Ni-giê: Hỏa hoạn, 20 trẻ em chết

Khoảng 20 trẻ em chết trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại một trường học ở thủ đô Ni-a-mây của Ni-giê. Truyền hình nhà nước dẫn lời các nhân chứng cho biết, ngọn lửa bùng phát khi các nạn nhân ở trong lớp học. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn hiện đang được điều tra. Thủ tướng Ni-giê O.Ma-ha-ma-đâu đã có mặt tại hiện trường vụ hỏa hoạn, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.