Thế giới ngày qua

Mỹ: Tổng thống đề xuất ngân sách

Ngày 9-4, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn công bố đề xuất ngân sách năm 2022 trị giá hơn 1.500 tỷ USD, trong đó hơn một phần hai dành cho các chương trình an sinh xã hội, giáo dục và y tế. Ông Bai-đơn cũng dự định nâng chi tiêu quốc phòng và an ninh, lên 769,4 tỷ USD, cao hơn mức 753 tỷ USD mà chính quyền tiền nhiệm đề xuất.

Nhà trắng mô tả ngân sách mà Tổng thống G.Bai-đơn đề xuất là cần thiết nhằm hỗ trợ nước Mỹ phục hồi sau đại dịch, kiến tạo nền kinh tế và xã hội công bằng hơn.

Ê-cu-a-đo: Bầu cử tổng thống

Hôm nay (11-4), trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống ở Ê-cu-a-đo, cử tri nước này đi bỏ phiếu, lựa chọn giữa hai cặp liên danh tranh cử tổng thống - phó tổng thống, gồm các ứng cử viên A.A-rao-dơ - C.Ra-ba-xcan của khối Liên minh vì hy vọng (UNES) và G.La-xô - A.Bô-rê-rô của liên minh trung hữu giữa Phong trào chính trị kiến tạo cơ hội (CREO) và đảng Xã hội Thiên chúa. Tại vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông A-rao-dơ dẫn đầu với 32,72% số phiếu bầu; ông La-xô được 19,74% số phiếu ủng hộ.

Vê-nê-xu-ê-la: Truy quét các nhóm vũ trang

Quân đội Vê-nê-xu-ê-la khẳng định kiểm soát chặt chẽ các khu vực trọng yếu tại bang A-pu-rê, giáp Cô-lôm-bi-a, đồng thời tăng cường chiến dịch các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Tham mưu trưởng đơn vị tác chiến, Tướng R.Xê-ba-lốt cho biết, các lực lượng Vê-nê-xu-ê-la giám sát nghiêm ngặt tình hình an ninh và hỗ trợ người dân. Chiến dịch truy quét được tiến hành sau khi xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa quân đội Vê-nê-xu-ê-la và các tay súng được cho là từ nước láng giềng Cô-lôm-bi-a những ngày qua.

Gi-bu-ti: Tổng thống tái đắc cử     

Bộ Nội vụ Gi-bu-ti cho biết, Tổng thống đương nhiệm I.Gu-ê-lê đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 9-4. Theo kết quả sơ bộ, với 98,5% số phiếu ủng hộ, ông Gu-ê-lê tiếp tục giữ cương vị tổng thống nhiệm kỳ thứ 5. Kết quả chính thức cuộc bầu cử sẽ được Hội đồng Hiến pháp xác nhận và công bố trong vài ngày tới.