Thế giới ngày qua

* Anh: Thúc đẩy quan hệ với ASEAN

* Bun-ga-ri: Công bố kết quả bầu Quốc hội mới

* Mỹ: Sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt I-ran

* Ni-giê-ri-a: Bạo lực gia tăng

Thế giới ngày qua

Anh: Thúc đẩy quan hệ với ASEAN

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Đ.Ra-áp đang có chuyến thăm các nước ASEAN, nhằm tăng cường quan hệ đối tác, đồng thời phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu, như ứng phó đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu. Sau chuyến thăm hai ngày tại In-đô-nê-xi-a, ngày 8-4, ông Ra-áp tới Bru-nây, dự một số cuộc thảo luận về hợp tác thương mại, khí hậu và an ninh. Anh đang thúc đẩy tiến trình thiết lập quan hệ đối tác đối thoại với ASEAN, cũng như gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà nhiều nước ASEAN là thành viên.

Bun-ga-ri: Công bố kết quả bầu Quốc hội mới

Ủy ban bầu cử trung ương Bun-ga-ri (CEC) công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội hôm 4-4 cho biết, có sáu đảng và liên minh giành được ghế tại Quốc hội khóa mới. Trong đó, liên minh giữa đảng Công dân vì sự phát triển châu Âu (GERB) và đảng Các lực lượng dân chủ (UDF) dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ cách biệt (26,18%), song chưa hội đủ đa số ghế tại Quốc hội. Theo CEC, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này đạt khoảng 40%.

Mỹ: Sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt I-ran

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đang lên kế hoạch về dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt của Mỹ đối với I-ran, nhằm thúc đẩy việc trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Không thông tin về chi tiết kế hoạch, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ cho biết đây là các biện pháp trừng phạt không phù hợp các điều khoản trong JCPOA. Tuy nhiên, Oa-sinh-tơn tiếp tục tăng sức ép với I-ran trong một số vấn đề.

Ni-giê-ri-a: Bạo lực gia tăng

Ngày 7-4, các tay súng đã tiến công đồn cảnh sát ở thị trấn Ê-hi-mê Mơ-ba-nô, thuộc bang I-mô, đông - nam Ni-giê-ri-a và giải thoát một số tù nhân bị giam giữ. Trước đó một ngày, các tay súng sử dụng tên lửa vác vai và chất nổ, tiến công một nhà tù và trụ sở cảnh sát ở thủ phủ Ô-uê-ri của bang I-mô, giải thoát rất nhiều tù nhân. Các vụ bạo lực nhằm lực lượng an ninh gần đây gia tăng ở khu vực đông - nam Ni-giê-ri-a. Nhóm ly khai có tên Người bản địa Bi-a-phra (IPOB) bị cáo buộc đứng sau các vụ bạo lực.