Thế giới ngày qua

Cam-pu-chia: Lùi Hội nghị cấp cao ASEM 13 đến cuối năm

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Cam-pu-chia, quốc gia đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 13 (ASEM 13), đã quyết định hoãn sự kiện này đến quý IV-2021 do đại dịch. Cam-pu-chia nhấn mạnh, quyết định nêu trên không chỉ nhằm bảo đảm an toàn cho các lãnh đạo ASEM tham gia hội nghị, mà còn góp phần khẳng định, sự tương tác giữa các lãnh đạo cũng như việc trao đổi mang tính xây dựng về quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu chỉ có thể thực hiện bằng hình thức trực tiếp. Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị cấp cao ASEM 13 sẽ diễn ra giữa tháng 11-2020 tại thủ đô Phnôm Pênh.

Mỹ: Tạm ngừng áp thuế trả đũa Anh

Mỹ và Anh đã nhất trí về việc ngừng áp thuế trả đũa của Oa-sinh-tơn nhằm vào hàng hóa Anh, như rượu uýt-xki của Xcốt-len, trong vòng bốn tháng. Việc áp thuế này liên quan tranh cãi kéo dài giữa Mỹ và châu Âu về trợ cấp cho các hãng sản xuất máy bay Boeing và Airbus. Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn hoan nghênh thỏa thuận nêu trên, cho rằng, thỏa thuận sẽ "thúc đẩy quan hệ thương mại Anh-Mỹ và hợp tác để xây dựng trở lại tốt hơn từ đại dịch".

I-ta-li-a: Hoãn bầu cử địa phương

Chính phủ I-ta-li-a thông báo hoãn cuộc bầu cử cấp địa phương cho tới sau mùa hè trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 vẫn phức tạp. Một số thành phố lớn như Rô-ma, Mi-lan dự kiến bầu thị trưởng vào tháng 6 tới, song tình hình dịch bệnh xấu đi sẽ gây khó khăn cho các chiến dịch tranh cử. Thủ tướng I-ta-li-a M.Ðra-ghi cho biết, cuộc bầu cử thị trưởng tại các thành phố lớn sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 15-9 đến 15-10.

Li-bi: Thủ tướng trình danh sách Nội các mới

Thủ tướng lâm thời của Li-bi A.Ðơ-bây-ba đã đệ trình danh sách Nội các mới lên Quốc hội. Nếu được thông qua trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội (dự kiến vào ngày 8-3 tới), Nội các mới sẽ thay thế đồng thời Chính phủ Ðoàn kết Dân tộc Li-bi (GNA) ở thủ đô Tơ-ri-pô-li và một chính quyền song song ở miền đông do Tướng K.Háp-ta hậu thuẫn. Theo kế hoạch, Thủ tướng lâm thời sẽ có thời hạn đến ngày 19-3 để giành được sự chấp thuận của Quốc hội, trước khi giải quyết nhiệm vụ khó khăn là thống nhất các thể chế bị chia rẽ của Li-bi và chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 24-12 tới.