Thế giới ngày qua

* Cu-ba: Đối thoại với EU

* Mỹ: Truy tố hơn 300 người liên quan bạo loạn

* Ni-giê-ri-a: LHQ kêu gọi trả tự do cho các nữ sinh

* Ha-i-ti: Hơn 400 tù nhân vượt ngục

Thế giới ngày qua

Cu-ba: Đối thoại với EU

Cu-ba và Liên hiệp châu Âu (EU) vừa tiến hành vòng ba Đối thoại về nhân quyền, trong khuôn khổ thỏa thuận về đối thoại chính trị và hợp tác hai bên. Bộ Ngoại giao Cu-ba cho biết, cuộc đối thoại diễn ra trực tuyến, trong không khí tôn trọng và tinh thần xây dựng. Hai bên đề cập các quyền dân sự và chính trị, kinh tế - xã hội và văn hóa, cũng như hợp tác đa phương và phối hợp các cơ chế về nhân quyền của Liên hợp quốc (LHQ). Hai bên khẳng định tiếp tục đối thoại trên cơ sở tôn trọng đầy đủ về bình đẳng chủ quyền, độc lập, khuôn khổ pháp lý và nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ.

Mỹ: Truy tố hơn 300 người liên quan bạo loạn

Hơn 300 người tham gia vụ bạo loạn nhằm vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1 đã bị buộc tội. Giới chức Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận thông tin này và cho biết, ít nhất 280 người đã bị bắt giữ. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, FBI đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ phản ứng nào cho thấy ý định tiến công hoặc tham gia bạo loạn. Cuộc điều tra còn tiếp diễn, nhằm buộc những người biểu tình phải chịu trách nhiệm về vụ bạo loạn nêu trên.

Ni-giê-ri-a: LHQ kêu gọi trả tự do cho các nữ sinh

Đại diện Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho hơn 300 nữ sinh bị bắt cóc tại trường trung học ở bang Dam-pha-ra, tây bắc Ni-giê-ri-a hôm 26-2. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 75 cũng lên án vụ bắt cóc và bày tỏ hy vọng các nữ sinh an toàn.

Liên quan vụ bắt cóc trước đó, tại trường trung học ở Ca-ga-ra, miền trung Ni-giê-ri-a, giới chức địa phương xác nhận, các tay súng đã trả tự do cho 42 người, trong đó có 27 học sinh.

Ha-i-ti: Hơn 400 tù nhân vượt ngục

Giới chức Ha-i-ti cho biết, hơn 400 tù nhân đang lẩn trốn trên khắp nước này sau vụ vượt ngục và bạo loạn hôm 25-2. Bộ trưởng Truyền thông thông báo, vụ việc xảy ra tại nhà tù ở ngoại ô thủ đô Po-tô Pranh-xơ và khiến 25 người chết, trong đó có giám đốc nhà tù và một người dân. Một số trùm tội phạm khét tiếng tại Ha-i-ti cũng chết trong vụ bạo loạn nhà tù này.