Thế giới ngày qua

Li-bi: Ðề cử vào những chức vụ chủ chốt

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 24-1, sau vòng đàm phán mới tại Ma-rốc nhằm chấm dứt 10 năm xung đột, đại diện của các phe phái đối lập ở Li-bi đã nhất trí tiến trình đề cử vào những chức vụ chủ chốt trong các thể chế quan trọng của Li-bi sẽ được bắt đầu từ ngày 26-1 và kéo dài đến ngày 2-2. Tuyên bố cho biết, các chức vụ sẽ được đề cử bao gồm những người đứng đầu ngân hàng trung ương, ủy ban bầu cử, ủy ban chống tham nhũng, tòa án tối cao và cơ quan kiểm soát hành chính cũng như tổng công tố. Các phe phái cũng nhất trí giải quyết những vấn đề liên quan tiến trình đề cử, vốn là điểm mâu thuẫn giữa hai chính quyền đối địch tại Li-bi.

Ấn Ðộ: Nối lại đàm phán quân sự với Trung Quốc

Sau thời gian gián đoạn, ngày 24-1, các chỉ huy quân sự của Ấn Ðộ và Trung Quốc đã trở lại bàn đàm phán trong vòng thương lượng thứ chín, nhằm khai thông thế bế tắc hiện nay giữa hai nước dọc Ðường kiểm soát thực tế (LAC) ở La-đác. Cuộc đàm phán được tổ chức tại khu vực Môn-đô thuộc LAC, nằm bên phía Trung Quốc, trong đó tập trung vào việc thúc đẩy tiến trình rút quân đã được đàm phán từ lâu ở Ðông La-đác. Trước đó, Tư lệnh Lục quân Ấn Ðộ bày tỏ hy vọng về một giải pháp hữu nghị cho tình trạng bế tắc kéo dài giữa Ấn Ðộ và Trung Quốc thông qua đàm phán.

Y-ê-men: Ðàm phán trao đổi tù nhân

Lực lượng Hu-thi tại Y-ê-men tuyên bố phái đoàn của lực lượng này đã đến thủ đô Am-man của Gioóc-đa-ni để cùng với Chính phủ Y-ê-men tham gia các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc bảo trợ về việc trao đổi tù nhân. Hồi tháng 10-2020, Chính phủ Y-ê-men và lực lượng Hu-thi đã thả tổng cộng 1.056 tù nhân của cả hai bên. Ðây là thỏa thuận trao đổi lớn nhất do Liên hợp quốc bảo trợ giữa hai bên kể từ khi nội chiến bùng nổ ở Y-ê-men. Y-ê-men sa lầy trong cuộc nội chiến kể từ cuối năm 2014 khi các tay súng của Hu-thi đánh chiếm thủ đô Xa-na và chính phủ của Tổng thống M.Ha-đi phải lưu vong.

I-rắc: Tiêu diệt nhiều phần tử IS

Quân đội I-rắc thông báo bảy phần tử thuộc tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt trong hai cuộc không kích của lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành ở miền bắc nước này. Tình hình an ninh ở I-rắc đã được cải thiện từ khi các lực lượng an ninh của quốc gia Trung Ðông này đánh bại IS trên toàn bộ lãnh thổ vào cuối năm 2017. Mặc dù tan rã ở các khu vực đô thị hoặc sa mạc và vùng núi, song kể từ đó, lực lượng tàn quân IS vẫn tiến hành những cuộc tiến công nhằm vào các lực lượng an ninh và dân thường.