Thế giới ngày qua

I-ta-li-a: Thủ tướng vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Theo Roi-tơ và TTXVN, tối 18-1, Thủ tướng I-ta-li-a G.Côn-tê đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện với 321 phiếu ủng hộ, 259 phiếu chống và 27 phiếu trắng. Trước đó, trong bài phát biểu tại Hạ viện, Thủ tướng Côn-tê cũng cảnh báo hiện chưa phải là thời điểm để thành lập một chính phủ mới bởi I-ta-li-a phải tập trung toàn bộ nguồn lực đối phó với đại dịch Covid-19, vốn gây tổn thất lớn về kinh tế và làm hơn 82.000 người dân nước này thiệt mạng. Việc Thủ tướng Côn-tê phải trải qua các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện và Hạ viện là do hai bộ trưởng thuộc đảng I-ta-li-a Viva (IV) rút khỏi liên minh cầm quyền, động thái có thể đẩy chính phủ đương nhiệm hiện nay đến bờ vực sụp đổ.

Áp-ga-ni-xtan: Thúc đẩy tiến trình hòa bình 

Tổng thống Áp-ga-ni-xtan M.Ga-ni và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) G.Xtôn-ten-bớc đã có cuộc điện đàm thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Áp-ga-ni-xtan và phiến quân Ta-li-ban. NATO cam kết tiếp tục hỗ trợ lực lượng quốc phòng và an ninh Áp-ga-ni-xtan, cũng như tiếp tục sứ mệnh huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng này. Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Áp-ga-ni-xtan và Tổng thư ký NATO diễn ra sau khi giới chức quân đội Mỹ hồi đầu tháng này thông báo lực lượng Mỹ ở Áp-ga-ni-xtan đã giảm xuống còn 2.500 người và việc Mỹ rút thêm quân sẽ phụ thuộc vào tiến triển của các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Áp-ga-ni-xtan và lực lượng Ta-li-ban.

Bun-ga-ri: Ấn định ngày bầu cử quốc hội

Tổng thống Bun-ga-ri R.Ra-đép thông báo ký sắc lệnh tổ chức bầu cử quốc hội vào ngày 4-4 tới, đồng thời kêu gọi thay đổi Luật Bầu cử để áp dụng vi-đê-ô giám sát các khu vực bỏ phiếu và truyền hình trực tiếp các cuộc kiểm phiếu, loại bỏ việc kiểm phiếu thủ công. Cuộc bầu cử quốc hội ở Bun-ga-ri được đánh giá là một trong những sự kiện chính trị quan trọng tại châu Âu trong năm nay. Hiện đảng Công dân vì Sự phát triển châu Âu của Bun-ga-ri (GERB) cầm quyền của Thủ tướng B.Bô-ri-xốp đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. Bun-ga-ri cũng tổ chức cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào mùa thu năm nay.

Tuy-ni-di: Triển khai quân đội sau bạo loạn

Bộ Nội vụ Tuy-ni-di cho biết lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 632 người và triển khai quân đội sau đêm bạo loạn thứ ba liên tiếp. Nòng cốt của các cuộc bạo loạn chủ yếu là thanh niên, trong độ tuổi từ 15 đến 25 ở các quận đông người lao động của một số thành phố. Những người này đã đốt lốp xe và thùng phuy để ngăn chặn đường di chuyển của lực lượng an ninh. Tình trạng bất ổn tại Tuy-ni-di diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm các cuộc biểu tình buộc nhà lãnh đạo B.A-li từ chức.