Thế giới ngày qua

* Hàn Quốc: Thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

* Bồ Đào Nha: Bắt đầu bầu tổng thống

* I-ran: Chỉ trích châu Âu

* Xy-ri: Đối phó lệnh trừng phạt của phương Tây

Thế giới ngày qua

Hàn Quốc: Thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In ngày 18-1 bày tỏ hy vọng các hoạt động ngoại giao phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ sẽ đạt tiến triển. Phát biểu trong cuộc họp báo đầu năm mới được tổ chức tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Mun Chê In cho rằng có thể đẩy nhanh đối thoại Triều Tiên - Mỹ và các cuộc đàm phán liên Triều. Xơ-un và Bình Nhưỡng có thể thảo luận các vấn đề liên quan các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ nếu cần thiết, thông qua một ủy ban quân sự chung như đã được nhất trí trong Hội nghị cấp cao liên Triều hồi năm 2018.

Bồ Đào Nha: Bắt đầu bầu tổng thống

Gần 250.000 cử tri Bồ Đào Nha đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống nước này, vài ngày sau khi Bồ Đào Nha bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa lần thứ hai nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Đây là số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục trong các cuộc bầu cử tổng thống ở Bồ Đào Nha, gấp gần năm lần so với cuộc bầu cử trước. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Tổng thống Bồ Đào Nha sẽ diễn ra vào ngày 24-1 tới, theo đó những cử tri chưa bỏ phiếu sớm có thể đến bỏ phiếu trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu trên cả nước. Có bảy ứng cử viên tranh cử chức Tổng thống Bồ Đào Nha.

I-ran: Chỉ trích châu Âu

Ngân hàng Trung ương I-ran (CBI) cho rằng Công cụ hỗ trợ trao đổi thương mại (INSTEX - hệ thống thanh toán nhằm giảm thiệt hại từ các lệnh trừng phạt của Mỹ) không hoạt động hiệu quả là do chính sách của các nước châu Âu trong thời gian qua. CBI cho rằng INSTEX đã thất bại do các nước châu Âu không phát huy tối đa sức mạnh tài chính và chính trị độc lập, cũng như không thường xuyên cung cấp nguồn lực tài chính cho hệ thống này. CBI đưa ra tuyên bố trên nhằm đáp lại cáo buộc của Đức rằng Tê-hê-ran phải chịu trách nhiệm về sự thất bại của INSTEX.

Xy-ri: Đối phó lệnh trừng phạt của phương Tây

Xy-ri thông báo sẽ nhập khẩu thêm dầu thô để khắc phục tình trạng thiếu nhiên liệu do các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu của I-ran cho Xy-ri. Đa-mát đã nhập khẩu 1,2 triệu tấn dầu thô của Tê-hê-ran cùng với các sản phẩm xăng dầu trong sáu tháng qua trị giá 820 triệu USD. Tình trạng thiếu nhiên liệu xảy ra vào thời điểm Xy-ri đang đương đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế sau khi đồng nội tệ sụt giá và lạm phát tăng vọt.