Thế giới ngày qua

Trung Quốc: Tăng cường quan hệ với ASEAN

Tại cuộc gặp Tổng Thư ký ASEAN Lim Giốc Hoi trong chuyến thăm các nước Ðông - Nam Á, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, quan hệ Trung Quốc - ASEAN năng động và hiệu quả, đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Năm 2021, Trung Quốc hy vọng hai bên nâng tầm quan hệ, đánh dấu 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN và xây dựng cộng đồng chung gắn bó. Trung Quốc tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, tiếp tục hỗ trợ Ban Thư ký ASEAN và tăng cường quỹ hợp tác Trung Quốc - ASEAN.

Triều Tiên: Duyệt binh chào mừng đại hội Ðảng

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tối 14-1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn đã tham dự lễ duyệt binh, được tổ chức ở thủ đô Bình Nhưỡng để chào mừng thành công Ðại hội lần thứ VIII của Ðảng Lao động Triều Tiên. Nhiều loại vũ khí được trình diễn tại lễ duyệt binh, trong đó có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, rốc-két có khả năng tiến công cao... Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh mục tiêu nâng cao năng lực quân sự và hạt nhân của đất nước.

Ai Cập: Mở lại đường bay tới Ca-ta

Hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir thông báo khởi động lại đường bay từ Cai-rô tới Ðô-ha của Ca-ta từ ngày 18-1 tới, chỉ ít ngày sau khi Ai Cập chính thức gỡ lệnh cấm vận hàng không áp đặt ba năm rưỡi vừa qua với Ca-ta. Trước đó, Hãng hàng không quốc gia Ca-ta Qatar Airways cũng thông báo nối lại các chuyến bay hằng ngày tới Cai-rô từ ngày 18-1 và tới thành phố A-lếch-xan-đri-a của Ai Cập từ ngày 25-1 tới.

Vê-nê-xu-ê-la: Thành lập Ủy ban đối thoại quốc gia

Quốc hội mới của Vê-nê-xu-ê-la đã thành lập Ủy ban đối thoại quốc gia, cơ quan đặc biệt có nhiệm vụ thúc đẩy không gian đàm phán, đối thoại và hòa giải trong tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội H.Rô-đri-ghết cho biết, Ủy ban đối thoại quốc gia có sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị  trong nước, lắng nghe ý kiến của tất cả các bên trong mọi lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế - xã hội, đến văn hóa, tôn giáo và dân tộc.