Thế giới ngày qua

Mỹ: Nhà trắng từng bước chuyển giao quyền lực

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ông G.Bai-đơn, người được truyền thông Mỹ đưa tin giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng năm 2020, tuyên bố cuộc bầu cử đang hoàn tất khi các bang xác nhận kết quả bỏ phiếu và Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA) đã chính thức bắt đầu các công việc liên quan tiến trình chuyển giao quyền lực. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã khởi động tiến trình chuyển giao sau khi GSA thông báo với ông G.Bai-đơn rằng ông có thể chính thức bắt đầu tiến trình nhận chuyển giao quyền lực. Tổng thống sắp mãn nhiệm Ð.Trăm tuyên bố tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực cho ông G.Bai-đơn, song khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi các khiếu nại pháp lý liên quan kết quả bầu cử.

Ấn Ðộ: Căng thẳng với Trung Quốc

Chính phủ Ấn Ðộ ra lệnh cấm 43 ứng dụng trực tuyến của Trung Quốc hoạt động tại Ấn Ðộ, trong đó bao gồm một số ứng dụng thuộc sự quản lý của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba như AliExpress, hay dịch vụ giao hàng Lalamove cũng như một số ứng dụng hẹn hò và truyền phát trực tiếp. Theo giới chức Ấn Ðộ, lệnh cấm nêu trên được đưa ra là do những ứng dụng trên đe dọa chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Ðộ, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước vẫn đang căng thẳng liên quan những cuộc đụng độ biên giới. Trước đó, Ấn Ðộ đã ban hành lệnh cấm đối với 59 ứng dụng Trung Quốc - bao gồm cả ứng dụng chia sẻ vi-đê-ô TikTok.

Nhật Bản: Hạ viện thông qua FTA với Anh

Với đa số phiếu tán thành, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật để phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Anh. Dự kiến, dự luật này sẽ được Thượng viện Nhật Bản thông qua trong kỳ họp bất thường hiện nay của Quốc hội. Sau khi thỏa thuận nêu trên có hiệu lực, Anh sẽ ngay lập tức bỏ thuế nhập khẩu đối với toa tàu điện và phụ tùng ô-tô của Nhật Bản, đồng thời giảm dần thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô-tô của Nhật Bản về 0% vào năm 2026. Nhật Bản sẽ giảm thuế đối với nông sản nhập khẩu từ Anh xuống bằng mức áp dụng với EU. FTA với Nhật Bản là thỏa thuận thương mại đầu tiên mà Anh ký kết với một nền kinh tế lớn sau khi nước này rời EU vào tháng 1-2020.

A-déc-bai-gian: Tiếp quản dần ở khu vực xung đột

Ngày 25-11, A-déc-bai-gian xác nhận lực lượng quân đội A-déc-bai-gian đã tiến vào huyện Kan-ba-gia, khu vực thứ hai trong số ba huyện được Ác-mê-ni-a trao trả theo quy định của thỏa thuận chấm dứt sáu tuần giao tranh đẫm máu tại khu vực tranh chấp Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc. Theo thỏa thuận do Mát-xcơ-va làm trung gian, khoảng 2.000 lính gìn giữ hòa bình của Nga được triển khai dọc khu vực giới tuyến và bảo vệ hành lang chiến lược kết nối giữa Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc với Ác-mê-ni-a. Nga cho biết sẽ hỗ trợ hồi hương hơn 13.000 nghìn người dân Ác-mê-ni-a phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do cuộc xung đột với A-déc-bai-gian.