Thế giới ngày qua

* Mỹ: Trừng phạt các thực thể liên quan I-ran

* Hàn Quốc: Kêu gọi Triều Tiên cùng hợp tác

* Séc: Các đảng đối lập thành lập liên minh

* EU: Thúc đẩy giải quyết tranh chấp với Anh

Thế giới ngày qua

Mỹ: Trừng phạt các thực thể liên quan I-ran

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 29-10, Mỹ áp đặt trừng phạt đối với nhiều thực thể liên quan hoạt động mua bán các sản phẩm hóa dầu của I-ran, nhằm gia tăng sức ép đối với Tê-hê-ran trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ này đã áp lệnh trừng phạt đối với tám thực thể có trụ sở tại I-ran, Xin-ga-po...

Hàn Quốc: Kêu gọi Triều Tiên cùng hợp tác

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên cùng hợp tác nhằm biến Khu phi quân sự (DMZ) thành “không gian thử nghiệm cùng chung sống”. Quan chức này nêu rõ, hiện là thời điểm phù hợp để Hàn Quốc và Triều Tiên lưu tâm đến khả năng biến khu DMZ trở thành một nền tảng cho hợp tác, nhằm giải quyết các vấn đề như bệnh truyền nhiễm, sức khỏe cộng đồng và biến đổi khí hậu.

Séc: Các đảng đối lập thành lập liên minh

Ba đảng đối lập theo đường lối trung hữu ở CH Séc, gồm đảng Dân chủ Công dân (ODS), Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (KDU-CSL), đảng TOP-09 đã ký bản ghi nhớ thành lập liên minh để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện CH Séc năm 2021. Mục đích của việc hình thành liên minh là nhằm cạnh tranh với phong trào ANO của Thủ tướng CH Séc A.Ba-bít. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ hiện nay dành cho phong trào ANO vào khoảng 24,5%, mức thấp nhất kể từ năm 2017.

EU: Thúc đẩy giải quyết tranh chấp với Anh

Phát biểu ý kiến tại họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en nêu rõ, Liên hiệp châu Âu (EU) muốn đạt được một cơ chế giải quyết tranh chấp cho những vấn đề nảy sinh sau khi Anh rời khỏi thị trường chung châu Âu và đây là điều kiện tiên quyết để Vương quốc Anh có thể tiếp cận thị trường đơn nhất miễn hạn ngạch, miễn thuế của EU. Bà U.Lây-en thông báo, tiến trình đàm phán thương mại giữa Anh và EU đang thật sự “nóng” với hai chủ đề quan trọng nhất là sân chơi bình đẳng và nghề cá.