Thế giới ngày qua

* Li-băng: Chính phủ từ chức

* Bê-la-rút: Tình hình phức tạp sau bầu cử

* Xô-ma-li-a: Nổ súng tại nhà tù

* Pê-ru: Đụng độ trong biểu tình

Thế giới ngày qua

Li-băng: Chính phủ từ chức

Ngày 10-8, Tổng thống Li-băng M.A-un đã chấp thuận việc từ chức của chính phủ do Thủ tướng H.Đi-áp đứng đầu, đồng thời yêu cầu chính phủ tạm quyền tiếp tục điều hành công việc cho đến khi chính phủ mới được thành lập. Trước đó, trong bài phát biểu về việc từ chức, Thủ tướng Đi-áp cho rằng, thảm họa nổ tại cảng Bây-rút khiến dư luận phẫn nộ và chính phủ do ông đứng đầu ủng hộ nỗ lực đưa những người chịu trách nhiệm về “tội ác” này ra xét xử.

Bê-la-rút: Tình hình phức tạp sau bầu cử

Các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử do phe đối lập ở Bê-la-rút phát động đã kéo dài sang ngày thứ ba, kéo theo đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Một số khu vực ở trung tâm thủ đô Min-xcơ bị phong tỏa; hơn 30 người biểu tình quá khích đã bị bắt giữ. Nga, Anh, Pháp, Ba Lan, Mỹ, Ca-na-đa và NATO bày tỏ quan ngại trước diễn biến phức tạp, kêu gọi chính phủ và phe đối lập ở Bê-la-rút kiềm chế, ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Xô-ma-li-a: Nổ súng tại nhà tù

Một vụ xả súng xảy ra ngày 10-8 bên trong nhà tù trung tâm ở thủ đô Mô-ga-đi-su của Xô-ma-li-a. Theo các nhân chứng, một số tù nhân cướp súng và bắn vào những người bảo vệ. Lực lượng an ninh ngay lập tức được triển khai và tiêu diệt bốn đối tượng. Bộ Thông tin Xô-ma-li-a xác nhận, tất cả các tù nhân gây bạo loạn đều thuộc nhóm An Sa-báp và đã bị tiêu diệt. Chi tiết vụ việc không được thông báo.

Pê-ru: Đụng độ trong biểu tình

Có ba người chết, 17 người bị thương trong vụ đụng độ giữa cảnh sát với khoảng 70 người thổ dân bản địa biểu tình phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực rừng A-ma-dôn thuộc Pê-ru. Biểu tình xảy ra tại khu vực lán trại dành cho công nhân ở thị trấn Bre-ta-na, vùng Lô-rê-tô, phía đông - bắc Pê-ru. Người dân cáo buộc việc khai thác dầu mỏ gây ra sự cố tràn dầu khiến khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng.