Thế giới ngày qua

Xri Lan-ca: Ðảng cầm quyền giành chiến thắng

Theo kết quả cuối cùng được công bố sáng 7-8, đảng Nhân dân Xri Lan-ca (SLPP) của Thủ tướng M.Ra-gia-pắc-xa đã giành được hai phần ba tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 5-8, chiếm 145 ghế trong tổng số 225 ghế tại cơ quan lập pháp. Ðảng này cũng có thể có thêm sự ủng hộ của ít nhất năm ghế từ các đồng minh, qua đó bảo đảm quyền sửa đổi hiến pháp đã cam kết. Quốc hội mới ở Xri Lan-ca sẽ phải đối mặt những thách thức lớn về kinh tế. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo mức suy giảm kinh tế của Xri Lan-ca là 6,1% trong năm nay.

Hàn Quốc: Chánh văn phòng Phủ Tổng thống từ chức

Theo Yonhap, Văn phòng Tổng thống ngày 7-8 cho biết Chánh Văn phòng Tổng thống cùng toàn bộ năm thư ký cấp cao của Phủ Tổng thống đã đệ đơn xin từ chức với lý do chịu trách nhiệm đối với kết quả hoạt động của các cơ quan hành chính thời gian gần đây. Ðây là lần đầu nhiều thư ký cấp cao trong chính phủ của Tổng thống Mun Chê In xin từ chức kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2017. Ðộng thái từ chức được cho là nhằm nhận trách nhiệm đối với tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống giảm sút.

Ca-na-đa: Phản đối Mỹ về thuế nhôm nhập khẩu

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 7-8, phản ứng với quyết định của Tổng thống Mỹ Ð.Trăm áp đặt lại mức thuế quan 10% đánh vào nhôm thô của Ca-na-đa bắt đầu từ ngày 16-8, Phó Thủ tướng Ca-na-đa C.Phri-len nhận định, mức thuế quan này là "không có cơ sở và không thể chấp nhận được", đồng thời cho biết Ca-na-đa sẽ nhanh chóng đưa ra biện pháp trả đũa. Bà C.Phri-len cho biết, trong nhiều thập kỷ qua, nhôm của Ca-na-đa không làm suy yếu, mà ngược lại đã giúp củng cố an ninh quốc gia của Mỹ, thông qua quá trình hợp tác giữa hai nước. Quyết định nêu trên của Tổng thống Trăm đe dọa kích hoạt một cuộc chiến thương mại giữa Ca-na-đa và Mỹ, ở thời điểm chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Pháp: Năm người bị bắt làm con tin

Một đối tượng nam giới trang bị súng ngắn đã bắt năm người làm con tin vào chiều muộn 6-8 (giờ địa phương) tại một chi nhánh ngân hàng BRED ở trung tâm thành phố cảng Le Havre, miền bắc nước Pháp. Kẻ bắt cóc đã đưa ra yêu sách trả tự do cho những trẻ em Pa-le-xtin bị giam cầm bất hợp pháp ở I-xra-en và người dân Pa-le-xtin dưới 40 tuổi được phép vào quảng trường nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Giê-ru-xa-lem. Ðến tối cùng ngày, đối tượng đã thả lần lượt từng con tin và ra đầu hàng vào đêm 6-8.