Thế giới ngày qua

Phi-li-pin: Ban hành luật chống khủng bố

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 4-7, Tổng thống Phi-li-pin R.Ðu-téc-tê đã ký ban hành Luật Chống khủng bố sửa đổi nhằm tăng cường các nỗ lực chống khủng bố trong nước.

Luật Chống khủng bố mới của Phi-li-pin, thay thế Luật Chống khủng bố ban hành năm 2007, sẽ nghiêm trị những đối tượng có hành vi xúi giục, kích động, hoặc âm mưu, tham gia lên kế hoạch, huấn luyện, chuẩn bị cho các vụ tiến công khủng bố, cũng như những đối tượng cung cấp tài chính và phụ trách tuyển mộ thành viên cho các tổ chức khủng bố. Luật này cũng cho phép bắt giữ các nghi can khủng bố trong 14 ngày, có thể gia hạn thêm 10 ngày, mà không cần chờ lệnh.

Xin-ga-po: Chuẩn bị bầu cử

Với việc Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt rời khu vực bầu cử nhóm nghị sĩ (GRC) Tam-pin sang tranh cử ở Bờ Ðông, sức nóng bầu cử ở khu vực này đã tăng lên sau bốn ngày vận động tranh cử. Ðây được đánh giá là nước cờ xuất sắc tăng cường đáng kể đội ngũ tranh cử của đảng Hành động nhân dân (PAP) ở Bờ Ðông trước đội ngũ của đảng Công nhân (WP) có bề dày kinh nghiệm chính trị. WP là đảng đối lập duy nhất có ghế trong Quốc hội Xin-ga-po hiện nay. Với sự dịch chuyển của ông Vương Thụy Kiệt, khả năng thắng cử của PAP tại khu vực bầu cử này sẽ gia tăng. PAP và WP đã bốn lần đối đầu nhau ở khu vực bầu cử có 121.772 cử tri này.

Pháp: Không điều tra lại vụ sát hại Tổng thống Ru-an-đa

Các thẩm phán của Tòa phúc thẩm ở thủ đô Pa-ri (Pháp) đã bác kiến nghị mở lại cuộc điều tra vụ ám sát cố Tổng thống Ru-an-đa G.Ha-bi-a-ri-ma-na hồi năm 1994, khiến quốc gia Ðông Phi này chìm trong họa diệt chủng với tổng cộng 800 nghìn người chết. Cuộc chiến pháp lý liên quan cuộc điều tra vụ ám sát cố Tổng thống G.Ha-bi-a-ri-ma-na và các thành viên phi hành đoàn người Pháp kéo dài suốt nhiều thập niên qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa Ru-an-đa và Pháp. Gia đình các nạn nhân tuyên bố sẽ theo đuổi cuộc điều tra đến cùng để đòi công lý cho người thân của mình. Trong khi đó, vợ của cố Tổng thống G.Ha-bi-a-ri-ma-na và thân nhân của phi hành đoàn người Pháp cho biết sẽ kháng cáo phán quyết nêu trên lên Tòa án tối cao Pháp.

Ca-mơ-run: Ðàm phán ngừng bắn

Chính phủ Ca-mơ-run bắt đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn với chín đại diện ly khai của khu vực nói tiếng Anh nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt gần ba năm xung đột. Ðàm phán ngừng bắn được tổ chức theo lời kêu gọi của Liên hợp quốc. Ước tính, xung đột giữa phe ly khai nói tiếng Anh và quân chính phủ đã làm chết hơn 3.000 người ở cả hai bên và ít nhất 430.000 người phải rời bỏ nhà cửa do bạo lực.