Thế giới ngày qua

* Áp-ga-ni-xtan: Ta-li-ban vẫn duy trì quan hệ với An Kê-đa

* Li-bi: Tái khởi động đàm phán về ngừng bắn

* Anh: Tiến hành vòng đàm phán mới với EU

* Ác-hen-ti-na: Gia hạn tái cấu trúc nợ

Thế giới ngày qua

Áp-ga-ni-xtan: Ta-li-ban vẫn duy trì quan hệ với An Kê-đa

Theo một báo cáo vừa công bố của Liên hợp quốc, lực lượng phiến quân Ta-li-ban cam kết sẽ duy trì mối liên hệ chặt chẽ với mạng lưới thánh chiến An Kê-đa, bất chấp thỏa thuận hòa bình với Mỹ. Lâu nay, thỏa thuận hòa bình giữa Ta-li-ban và chính quyền của Tổng thống Đ.Trăm được coi là một biểu hiện của sự chia rẽ giữa lực lượng phiến quân này và An Kê-đa, mạng lưới khủng bố quốc tế đã thực hiện các vụ tiến công khủng bố đẫm máu ngày 11-9-2001 ở Mỹ. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, thủ lĩnh cấp cao của An Kê-đa và khoảng 400 đến 600 tay súng của mạng lưới khủng bố này vẫn đang có mặt ở Áp-ga-ni-xtan.

Li-bi: Tái khởi động đàm phán về ngừng bắn

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 2-6, Phái bộ hỗ trợ Liên hợp quốc tại Li-bi (UNSMIL) thông báo, các bên xung đột tại quốc gia Bắc Phi này đã nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn, sau nhiều tuần giao tranh ác liệt tại thủ đô Tơ-ri-pô-li. UNSMIL hoan nghênh các bên liên quan nối lại các cuộc đàm phán dựa trên các cuộc họp theo hình thức 5+5 diễn ra trước đó, với sự tham gia của năm sĩ quan cấp cao do mỗi bên chỉ định. Trong vài tuần trở lại đây, Chính phủ đoàn kết dân tộc Li-bi (GNA) đã đánh bật lực lượng Quân đội quốc gia (LNA) ra khỏi một số vùng thuộc miền tây bắc. Tuy nhiên, ngày 1-6 quân đội của LNA tái chiếm một số khu vực. Hai bên đã thống nhất thiết lập hai lệnh ngừng bắn trong năm nay, tuy nhiên các cuộc pháo kích và xung đột vẫn tiếp diễn.

Anh: Tiến hành vòng đàm phán mới với EU

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn bày tỏ hy vọng vòng đàm phán ngày 2-6 giữa Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) mang tính xây dựng và có tiến triển tích cực về một thỏa thuận thương mại tự do và quan hệ giữa hai bên thời hậu Brexit. Các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do và quan hệ tương lai giữa Anh và EU bị đình trệ trong những tuần gần đây, với việc cả hai bên hối thúc lẫn nhau tìm kiếm quyết tâm chính trị để thay đổi quan điểm. Hồi tuần trước, Anh đã thuyết phục EU điều chỉnh quan điểm để tháo gỡ nút thắt cơ bản trong đàm phán giúp hai bên tiến tới thỏa thuận vào cuối năm nay.

Ác-hen-ti-na: Gia hạn tái cấu trúc nợ

Ngày 2-6, Bộ Kinh tế Ác-hen-ti-na thông báo nước này kéo dài hạn chót tái cấu trúc khoản nợ 66 tỷ USD đến ngày 12-6 tới trong nỗ lực cải thiện các cuộc đàm phán với chủ nợ. Đây là lần thứ ba Ác-hen-ti-na gia hạn đàm phán với chủ nợ. Động thái trên diễn ra 10 ngày sau khi Ác-hen-ti-na không thanh toán được 500 triệu USD tiền lãi nợ trái phiếu. Sau hai năm suy thoái, Ác-hen-ti-na đang nợ 324 tỷ USD, tương đương khoảng 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).