Thế giới ngày qua

* Slovakia: Có Thủ tướng mới

* Nga: Giảm giá dầu cho Belarus

* Israel: Tòa án yêu cầu bầu lãnh đạo Quốc hội

* Australia: Bố trí lại lực lượng

Thế giới ngày qua

Slovakia: Có Thủ tướng mới

Lãnh đạo Phong trào những người bình dân và tính cách độc lập (OLaNO) I.Matovic đã được Tổng thống Slovakia Z.Caputova bổ nhiệm làm Thủ tướng, tiến hành thành lập chính phủ mới. Tại lễ nhậm chức ngày 23-3, tân Thủ tướng Matovic nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm của mọi người dân Slovakia. OlaNO lãnh đạo liên minh cầm quyền gồm bốn đảng, chiếm đa số ghế tại Quốc hội.

Nga: Giảm giá dầu cho Belarus

Ngày 23-3, Chính phủ Nga thông báo giảm giá dầu thô bán cho Belarus thêm 15,7 USD/tấn, đồng thời khẳng định các công ty dầu khí Nga sẵn sàng khôi phục hoàn toàn nguồn cung dầu cho Belarus từ ngày 1-4 tới. Theo thỏa thuận liên chính phủ năm 2017, Nga cung cấp cho Belarus 24 triệu tấn dầu/năm. Tuy nhiên, hợp đồng này đã hết hạn từ đầu năm 2020, song đến nay hai bên vẫn chưa nhất trí thỏa thuận mới do vướng mắc về giá. Chính phủ Belarus chưa có phản ứng về đề nghị mới của Nga.

Israel: Tòa án yêu cầu bầu lãnh đạo Quốc hội

Năm thẩm phán thuộc Tòa án tối cao Israel ra phán quyết yêu cầu Quốc hội triệu tập họp vào hôm nay (ngày 25-3) và bỏ phiếu bầu chủ tịch nhiệm kỳ mới. Phán quyết được đưa ra sau khi cựu lãnh đạo Quốc hội và là thành viên đảng Likud, ông Y.Edelstein từ chối triệu tập Quốc hội khóa mới, dù các nghị sĩ đã tuyên thệ nhậm chức hôm 16-3. Các thẩm phán nêu rõ, ông Edelstein có nghĩa vụ tổ chức bầu Chủ tịch Quốc hội, có sự tham gia của các nghị sĩ thuộc đảng Xanh-Trắng.

Australia: Bố trí lại lực lượng

Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) thông báo kế hoạch bố trí lực lượng nước này ở Iraq và Afghanistan. Bộ trưởng Quốc phòng L.Reynolds cho biết, các nhân viên không trọng yếu của ADF ở hai nước trên tạm thời được triệu tập về căn cứ chính ở Trung Đông, một số được rút về Australia. Biện pháp tạm thời này nhằm bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại những khu vực có lực lượng ADF hoạt động. Các hoạt động huấn luyện sẽ được nối lại khi vấn đề an toàn sức khỏe được bảo đảm.