Thế giới ngày qua

Pê-ru: Bầu Quốc hội mới

Các cử tri Pê-ru ngày 26-1 tham gia bỏ phiếu bầu ra các thành viên mới của Quốc hội. Cuộc bầu cử hy vọng góp phần chấm dứt nhanh chóng cuộc khủng hoảng chính trị, sau khi Tổng thống M.Vít-ca-ra buộc phải ra quyết định giải tán cơ quan lập pháp cách đây bốn tháng, trong một cuộc đối đầu với phe đối lập tại Quốc hội. Khoảng 24,8 triệu cử tri đủ tư cách tham gia cuộc bỏ phiếu lần này, nhằm chọn ra 130 nghị sĩ Quốc hội, trong số các ứng cử viên đại diện 20 đảng chính trị. Theo kết quả thăm dò dư luận trước thềm cuộc bỏ phiếu, bảy đảng chính trị dường như chắc chắn có đại diện trong Quốc hội mới, trong khi ba đảng phái khác có thể vượt qua được mức phiếu tối thiểu để có được đại diện tham gia cơ quan lập pháp lần này.

I-ta-li-a: Tránh nguy cơ bầu cử trước thời hạn

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ trong cuộc bầu cử địa phương ở I-ta-li-a diễn ra ngày 26-1, đảng Dân chủ (PD) trung tả đã giành thắng lợi tại Vùng Ê-mi-li-a Rô-ma-nha, một vùng khá giàu có ở miền bắc và được coi là "căn cứ địa" của PD. Thắng lợi này góp phần củng cố liên minh cầm quyền vốn đang lung lay giữa hai đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) và PD, đồng thời ngăn chặn được nỗ lực thúc đẩy bầu cử trước thời hạn của lãnh đạo đảng cực hữu Liên đoàn M.Xan-vi-ni.

Kết quả kiểm phiếu tại hơn 90% số điểm bầu cử ở Ê-mi-li-a Rô-ma-nha cho thấy, ứng cử viên của đảng PD - Chủ tịch vùng đương nhiệm X.Bô-na-xi-ni - giành được hơn 51% số phiếu bầu. Trong khi đó, ứng cử viên L.Bô-gon-dô-ni của đảng cực hữu Liên đoàn giành được khoảng 43,7% số phiếu và ứng cử viên X.Bê-ni-ni của đảng M5S chỉ giành được khoảng 3,5% số phiếu.

I-rắc: Tiến công bằng rốc-két ở Bát-đa

Một quan chức thuộc Bộ Nội vụ I-rắc ngày 26-1 cho biết, bốn quả rốc-két đã được bắn vào khu vực gần Ðại sứ quán Mỹ trong Vùng xanh ở thủ đô Bát-đa song không có thương vong. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung tại I-rắc ra thông báo cho biết, có năm quả rốc-két được bắn về phía Vùng xanh nhưng không cho biết thông tin chi tiết. Cùng ngày, hai quan chức Mỹ khẳng định, Ðại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bát-đa đã bị nhiều rốc-két bắn trúng. Nếu được xác thực, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Ðại sứ quán Mỹ đặt tại Vùng xanh bị trúng đạn.

* Cùng ngày, Thủ tướng tạm quyền I-rắc A.Ma-đi lên án vụ tiến công nhằm vào Ðại sứ quán Mỹ kể trên. Thủ tướng A.Ma-đi yêu cầu các lực lượng I-rắc triển khai đơn vị bảo vệ an ninh, tăng cường điều tra truy lùng nhóm thực hiện vụ tiến công.

Bra-xin: Mưa bão gây thiệt hại nặng

Giới chức Bra-xin ngày 26-1 thông báo, tổng số người chết do mưa bão và ngập lụt trong những ngày qua tại khu vực đông nam Bra-xin đã lên tới 44 người. Hiện lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm khoảng 20 người mất tích. Trong khi đó, 17.000 người ở các thị trấn và thành phố của bang Mi-nát Ghê-ra-ít đã buộc phải sơ tán. Những cơn mưa lớn, được ghi nhận ở mức kỷ lục trong 110 năm qua bắt đầu suy yếu trong ngày 26-1, song giới chức địa phương cảnh báo nguy cơ lở đất còn tiếp diễn đến cuối tuần này tại các thị trấn thuộc vùng Bê-lô Hô-ri-dôn-tê, nơi có lượng mưa kỷ lục lên tới gần 172 mm hai ngày trước đó. Chính phủ Bra-xin công bố gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 22 triệu USD cho các khu vực bị nạn.