Thế giới ngày qua

Mozambique: Tổng thống P.Nyusi nhậm chức

Tại Quảng trường Ðộc lập ở thủ đô Maputo, Tổng thống Mozambique P.Nyusi đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu, gồm lãnh đạo và đại diện Quốc hội, Chính phủ, các tổ chức xã hội và người dân sở tại, cùng lãnh đạo nhiều nước, trong đó có 12 nguyên thủ các nước. Ðược sự ủy quyền của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ðại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng đã tham dự buổi lễ.

Tổng thống P.Nyusi khẳng định hòa bình, ổn định là một trong những ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ mới, đồng thời cam kết đẩy mạnh chương trình hòa giải dân tộc, đối thoại cởi mở và thẳng thắn với tất cả các lực lượng chính trị và xã hội.

Ðức: Ðầu tư phát triển kinh tế sinh học

Ngày 15-1, Chính phủ Ðức đã nhất trí một kế hoạch hành động vì "nền kinh tế xanh" trị giá 3,6 tỷ ơ-rô (khoảng 4 tỷ USD) nhằm giúp thay thế các vật liệu có nguồn gốc từ hóa thạch bằng các nguồn tài nguyên bền vững trong các sản phẩm tiêu dùng hằng ngày. Kế hoạch này sẽ được triển khai với hơn 1.000 dự án được nhận hỗ trợ tài chính và kéo dài đến năm 2024. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp sẽ được hỗ trợ khoảng 2,5 tỷ ơ-rô và lĩnh vực nghiên cứu được hỗ trợ gần một tỷ ơ-rô.

Nền kinh tế sinh học là khái niệm đề cập việc sử dụng các loài cây cỏ, vi sinh vật và nấm nhằm tạo ra các sản phẩm hóa chất, dược phẩm và nguyên liệu đầu vào để sản xuất hàng tiêu dùng. Các sản phẩm sinh học bền vững sẽ có tính cạnh tranh về mặt kinh tế về dài hạn trong bối cảnh Ðức sẽ tăng phí thải khí CO2.

Pháp: Tăng trưởng kinh tế giảm do đình công dài ngày

Ngày 15-1, Ngân hàng trung ương Pháp cho biết, cuộc đình công dài nhất trong ngành vận tải của Pháp khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này trong quý IV năm 2019 giảm 0,1%. Phát biểu trước Ủy ban Tài chính của Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Ð.Ga-lô cho biết, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Pháp tăng 0,2% trong quý IV năm 2019 do tác động nêu trên. Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế Pháp đạt 1,3% năm 2019 và dưới 1,1% năm 2020.

★ Tại thủ đô Paris, nhiều tuyến xe điện phải dừng hoạt động trong những tuần qua trong khi nhiều tuyến tàu hỏa nội đô và khu vực bị hủy. Ngày 15-1, các công nhân đình công đã phong tỏa một cơ sở điện hạt nhân tại miền bắc nước Pháp và một trung tâm xử lý rác thải ở ngoại ô Paris. Các nghiệp đoàn kêu gọi các công nhân tiến hành cuộc tổng đình công ngày 16-1 và tiếp tục bãi công ngày 24-1 tới khi các bộ trưởng thảo luận dự thảo luật cải cách hưu trí.

Ai Cập: Khai trương căn cứ quân sự tại Biển Ðỏ

Tổng thống Ai Cập A.Sisi ngày 15-1 đã khai trương căn cứ quân sự lớn nhất của nước này tại Biển Ðỏ. Căn cứ quân sự Barnis nằm ven Biển Ðỏ, gần biên giới phía nam Ai Cập, được xây dựng với mục đích bảo vệ khu vực ven biển phía nam, đồng thời sẵn sàng đối phó bất kỳ mối đe dọa an ninh nào tại Biển Ðỏ. Căn cứ này còn giúp bảo đảm an ninh cho tuyến hàng hải trải rộng từ Biển Ðỏ tới kênh đào Suez cùng các khu vực kinh tế liên quan.