Thế giới ngày qua

* Ukraine: Sửa đổi điều luật về phân quyền

* Thổ Nhĩ Kỳ: Kêu gọi hỗ trợ người tị nạn Syria

* Tunisia: Tăng cường an ninh biên giới

* Pháp: Mưa bão gây thiệt hại nghiêm trọng

Thế giới ngày qua

Ukraine: Sửa đổi điều luật về phân quyền

Tổng thống Ukraine V.Zelenskiy trình Quốc hội dự luật sửa đổi quy định hiến pháp về phân cấp quyền lực. Nội dung dự luật chưa được công bố, song Tổng thống Zelenskiy xác định đây là vấn đề cấp bách, điều luật được sửa đổi phù hợp với nội dung của thỏa thuận Minsk. Theo trợ lý Tổng thống Ukraine, điều khoản hiến pháp sửa đổi lần này liên quan việc chuyển giao một phần quyền hạn cho các địa phương, theo đó một số khu vực thuộc hai tỉnh Donetsk và Lugansk có thể có thêm quyền lực. Tuy nhiên, việc "liên bang hóa" Ukraine không được đề cập.

Thổ Nhĩ Kỳ: Kêu gọi hỗ trợ người tị nạn Syria

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Liên hiệp châu Âu (EU) cần chi trả nhiều hơn mức phân bổ hiện nay để hỗ trợ người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ F.Kaymakci nhấn mạnh, mức hỗ trợ 6,6 tỷ USD hiện nay là chưa đủ, và EU cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân viện trợ. Theo chính quyền Ankara, việc tiếp nhận dòng người tị nạn Syria khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh tổng chi phi ước tính 40 tỷ USD.

Tunisia: Tăng cường an ninh biên giới

Bộ Nội vụ Tunisia cho biết, nước này hiện trong trạng thái sẵn sàng để đối phó mọi trường hợp khẩn cấp và các lực lượng quân sự, an ninh được triển khai bổ sung tới khu vực biên giới trên bộ và trên biển, tiếp giáp Libya. Mức độ cảnh giác tại Tunisia được nâng cao, trước những diễn biến xấu về an ninh tại Libya và dòng người tị nạn từ nước láng giềng vào Tunisia gia tăng trong vài ngày qua. Trong khi đó, tại Libya, xung đột tiếp tục leo thang giữa lực lượng tự xưng quân đội miền đông và chính phủ đoàn kết dân tộc.

Pháp: Mưa bão gây thiệt hại nghiêm trọng

Ít nhất hai người chết, hàng chục nghìn gia đình rơi vào cảnh mất điện sau khi mưa bão kèm gió lớn đổ bộ các địa phương ở tây - nam nước Pháp, vùng núi Alps và đảo Corsica trên Ðịa Trung Hải. 14 tỉnh ở Pháp được đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng ứng phó tình trạng lũ lụt. Lực lượng cứu hộ được huy động tới nhiều vùng dân cư, hỗ trợ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt nghiêm trọng. Tại một số thị trấn ven biển, nhà chức trách ra lệnh đóng cửa các bãi biển do lo ngại nguy cơ sóng to...