Thế giới ngày qua

* Xu-đăng: Cải thiện quan hệ với Mỹ

* An-giê-ri: Xét xử hai cựu Thủ tướng

* Mỹ: Xả súng tại Trân châu cảng

* Ðức: Ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp

Thế giới ngày qua

Xu-đăng: Cải thiện quan hệ với Mỹ

Ngày 4-12, Mỹ tuyên bố sẽ chỉ định một đại sứ Xu-đăng lần đầu sau 23 năm, trong bối cảnh Oa-sinh-tơn hoan nghênh nhà lãnh đạo mới ở quốc gia châu Phi này. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo xác nhận, Mỹ sẽ bổ nhiệm một đại sứ tại Khác-tum sau khi được Thượng viện phê chuẩn, trong khi phía Xu-đăng cũng sẽ khôi phục đại diện tại Oa-sinh-tơn.

* Quan hệ giữa Mỹ và Xu-đăng căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Xu-đăng A.Ba-sia, khi Oa-sinh-tơn liệt Xu-đăng vào danh sách những nước bảo trợ khủng bố. Ðầu tháng 9 vừa qua, chính phủ đầu tiên của Xu-đăng kể từ khi Tổng thống Ba-sia bị phế truất hồi tháng 4-2019 đã tuyên thệ nhậm chức. Ðây là một bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi sang chế độ dân sự sau ba thập kỷ lãnh đạo của chính quyền ông Ba-sia. Chính phủ mới của Thủ tướng A.Ham-đốc đang đối mặt nhiều thách thức như khôi phục kinh tế và chấm dứt xung đột giữa các nhóm quyền lực và phiến quân tại nhiều khu vực ở Xu-đăng.

An-giê-ri: Xét xử hai cựu Thủ tướng

Ngày 4-12, phiên tòa xét xử tội danh tham nhũng đối với hai cựu Thủ tướng An-giê-ri là A.Âu-i-a-hia và A.Xen-lan, cùng một số quan chức và doanh nhân liên quan, bắt đầu tại thủ đô An-giê. Ðây là phiên xử đầu tiên sau cuộc điều tra về tham nhũng được thực hiện sau khi Tổng thống A.Bu-tơ-phli-ca từ chức hồi tháng 4 vừa qua. Các bị cáo bị cáo buộc các tội danh rửa tiền, lạm dụng chức vụ và trao quyền lợi bất hợp pháp cho các doanh nhân trong ngành lắp ráp ô-tô. Cựu Thủ tướng A.Âu-i-a-hia bị cáo buộc lãng phí công quỹ, lạm dụng chức vụ, trao quyền lợi bất hợp pháp cho người khác, xung đột lợi ích, tham nhũng, rửa tiền và khai man. Hai cựu Thủ tướng bị bắt giữ hồi tháng 6 vừa qua.

Mỹ: Xả súng tại Trân châu cảng

Ngày 4-12, tại một xưởng đóng tàu thuộc Căn cứ không quân và hải quân Trân Châu cảng của Mỹ ở Ha-oai, xảy ra vụ xả súng làm hai người chết và một người bị thương. Cả ba nạn nhân đều là dân thường làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Giới chức căn cứ Trân Châu cảng cho biết, thủ phạm là một lính thủy, đã tự sát sau khi xả súng. Công tác điều tra nguyên nhân đang được tiến hành. Vụ xả súng xảy ra ba ngày trước lễ tưởng niệm 78 năm vụ tiến công Trân Châu cảng (7-12-1941 - 7-12-2019) khiến Mỹ tham gia Chiến tranh thế giới lần thứ hai khi tuyên chiến với Nhật Bản.

Ðức: Ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp

Ngày 4-12, Bộ Nội vụ Ðức thông báo, trong gần một tháng tăng cường các biện pháp kiểm soát khu vực biên giới, lực lượng an ninh và cảnh sát Ðức đã ngăn chặn gần 200 người tìm cách nhập cảnh bất hợp pháp lại vào Ðức. Theo Cơ quan Cảnh sát Liên bang Ðức, hầu hết vụ bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp diễn ra tại khu vực dọc biên giới với Áo và Pháp. Bộ trưởng Nội vụ Ðức H.Xi-hốp-phơ nhấn mạnh, các quốc gia nằm ở khu vực biên giới bên ngoài Liên hiệp châu Âu (EU) cần nhận được sự giúp đỡ để bảo vệ biên giới và kiểm soát các dòng người di cư; đồng thời cam kết, Chính phủ Ðức sẽ hỗ trợ về mặt nhân sự và thiết bị kỹ thuật, nhất là ở tuyến đường tây Ban-căng.