Thế giới ngày qua

In-đô-nê-xi-a: Nổ ở thủ đô Gia-các-ta

Sáng 3-12, tại thủ đô Gia-các-ta, In-đô-nê-xi-a, xảy ra vụ nổ lựu đạn khói trong một công viên nằm gần Dinh tổng thống. Ðã có ít nhất hai quân nhân bị thương. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, Tổng thống In-đô-nê-xi-a G.Uy-đô-đô không có mặt tại Dinh. Giám đốc Sở cảnh sát thủ đô Gia-các-ta E.Pra-mô-nô khẳng định, không có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ tiến công và cho biết nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân.

Anh: Công nhân đường sắt đình công

Ngày 2-12, công nhân thuộc Công ty đường sắt tây-nam (SWR), một trong các công ty đường sắt lớn nhất của Anh, bắt đầu cuộc đình công liên quan những tranh chấp kéo dài về những người bảo vệ trên tàu. Cuộc đình công này do Nghiệp đoàn đường sắt, hàng hải và giao thông vận tải Anh (RMT) phát động và dự kiến kéo dài 27 ngày. Trong ngày 2-12, do ảnh hưởng đình công, SWR đã phải hủy một nửa số chuyến tàu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm nghìn người hằng ngày đi làm bằng tàu hỏa. Ðây là cuộc đình công dài ngày nhất trong lịch sử ngành đường sắt nước Anh khiến hoạt động đi lại của người dân Anh khó khăn trước kỳ nghỉ Giáng sinh. Hoạt động đình công sẽ ảnh hưởng hơn 600.000 hành khách mỗi ngày và tất cả các tuyến tàu đi và đến ga Oa-téc-lô, nhà ga nhộn nhịp nhất ở Luân Ðôn. Dự kiến hơn 17.000 chuyến tàu bị hủy.

Mỹ: Viện trợ quân sự cho Li-băng

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3-12 cho biết, Văn phòng Quản lý và ngân sách Nhà trắng đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 100 triệu USD cho Li-băng vốn bị đóng băng trong nhiều tháng qua. Theo quan chức này, đã có nhiều ý kiến bất đồng về thời điểm khoản viện trợ của Mỹ dành cho Các lực lượng vũ trang Li-băng có hiệu lực. Nhà trắng đánh giá cao đóng góp của Li-băng trong cuộc chiến chống các tay súng cực đoan như An Kê-đa và tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời khẳng định Các lực lượng vũ trang Li-băng là đối tác của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, Oa-sinh-tơn vẫn muốn gia tăng sức ép buộc Chính phủ Li-băng giữ khoảng cách với Héc-bô-la - phong trào Hồi giáo dòng Si-ít có quan hệ gần gũi với I-ran. Hiện, Nhà trắng chưa tiết lộ chi tiết nguyên nhân đình chỉ, cũng như gỡ bỏ lệnh phong tỏa khoản viện trợ này cho Li-băng.

Chi-lê: Tai nạn giao thông, ít nhất 21 người chết

Cơ quan Cứu trợ khẩn cấp Chi-lê ngày 2-12 cho biết, ít nhất 21 người chết và 20 người bị thương trong vụ xe khách đường dài bị rơi xuống vực tại thị trấn Tan-tan, ở miền bắc Chi-lê. Xe khách hai tầng nêu trên thuộc công ty vận tải Turbus trong hành trình từ thành phố An-tô-pha-gát-ta tới Ô-va-giê thì gặp nạn. Ðiều tra sơ bộ cho thấy nguyên nhân có thể do lỗi của lái xe hoặc do xe đã quá cũ. Trong khi đó, thông cáo báo chí của hãng Turbus khẳng định, chiếc xe gặp nạn có đầy đủ giấy tờ, gồm giấy phép lưu hành, kỹ thuật, bảo hiểm bắt buộc và máy móc ở trong điều kiện tốt. Cảnh sát địa phương phong tỏa hiện trường để điều tra vụ việc, tiến hành nhận dạng nạn nhân, đồng thời hỗ trợ những người bị thương.