Thế giới có gần 100 triệu ca nhiễm Covid-19

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 24-1, toàn thế giới ghi nhận 99,4 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,13 triệu ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là hơn 71,45 triệu người.

* Theo tin nước ngoài và TTXVN, Giám đốc Viện Y tế quốc gia Mỹ Ph.Cô-lin cho biết, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ biến thể mới của Covid-19 được phát hiện tại Anh, sau khi các quan chức Anh cảnh báo biến thể này có thể làm tăng tỷ lệ tử vong. Giới chức y tế Mỹ cũng lo ngại về biến thể mới tại Nam Phi, dù Mỹ chưa ghi nhận trường hợp nào. Mỹ có tổng cộng 25,5 triệu ca nhiễm Covid-19.

* Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn chuẩn bị yêu cầu những người tới từ các quốc gia có nguy cơ cao về Covid-19 phải cách ly trong 10 ngày sau khi đến Anh. Chính phủ Anh đã gia hạn các quy định phong tỏa đến ngày 17-7 tới, để bảo đảm các chính quyền địa phương tại vùng Inh-lân có quyền đóng cửa các quán rượu, nhà hàng, cửa hàng và địa điểm công cộng.

* Sáng 24-1, cảnh sát liên bang Ðức bắt đầu tiến hành siết chặt kiểm soát biên giới trong bối cảnh Chính phủ liên bang vừa đưa hàng chục quốc gia vào danh sách có nguy cơ lây nhiễm cao đối với dịch Covid-19. Tại thủ đô Béc-lin, bệnh viện Humboldt đã phải cách ly toàn bộ sau khi phát hiện 20 ca, gồm 14 bệnh nhân và sáu nhân viên y tế, nhiễm biến thể phát hiện ở Anh.

* Giới chức y tế Niu Di-lân đang điều tra khả năng có ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong nhiều tháng. Trường hợp này là một phụ nữ 56 tuổi, trở về Niu Di-lân ngày 30-12-2020. Giới chức y tế Niu Di-lân đang điều tra theo hướng đây là ca có khả năng nhiễm biến thể mới của Covid-19.

* Số ca mắc Covid-19 phải điều trị tích cực tại Pháp đã giảm 16 người xuống 2.896 người trong ngày 23-1. Ðây là đợt giảm đầu tiên trong hai tuần sau một giai đoạn tăng mạnh. Chính phủ Pháp muốn con số này ổn định trước khi cân nhắc nới lỏng các biện pháp hạn chế.

* Thủ tướng I-ta-li-a chỉ trích hai hãng dược sản xuất vắc-xin là Pfizer và AstraZeneca vì sự chậm trễ trong chuyển giao theo hợp đồng, đồng thời để ngỏ khả năng kiện các nhà sản xuất. Kế hoạch tiêm phòng Covid-19 tại I-ta-li-a được xây dựng dựa trên cơ sở các cam kết tự do giữa các công ty dược với Ủy ban châu Âu (EC).

* Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo đã ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc sản xuất vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19. Trước đó, RDIF cũng ký hợp đồng sản xuất Sputnik V với các nhà sản xuất ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Ðộ, Bra-xin, Bê-la-rút và Ca-dắc-xtan.

* Tại châu Á, Ma-lai-xi-a ghi nhận thêm 350 ổ Covid-19 mới, trong đó có 225 ổ dịch tại nơi làm việc, chiếm tỷ lệ 64,3%, từ ngày 1-12-2020 tới nay. Riêng trong ngày 23-1 vừa qua, Ma-lai-xi-a đã có thêm 11 ổ dịch mới. Giới chức y tế nước này cảnh báo các chủ lao động phải bảo đảm tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch.

* Tại châu Phi, Ai Cập bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng đại trà vắc-xin phòng Covid-19 do hãng Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất, với nhóm đối tượng ưu tiên là các nhân viên y tế, tiếp đó là những người mắc bệnh mãn tính và người cao tuổi.

* 16 quốc gia thành viên Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) quyết định phí xét nghiệm PCR để phát hiện Covid-19 ở mức 50 USD, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi trong khu vực. Hiện một số quốc gia tính phí xét nghiệm PCR lên tới 150 USD, làm nản lòng nhiều du khách vốn phải kiểm tra PCR nhiều lần khi nhập cảnh và xuất cảnh.