Thế giới ca ngợi mô hình chống dịch của Việt Nam

Theo tin nước ngoài và TTXVN, trang mạng của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đăng bài viết ca ngợi thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Theo bài viết, Việt Nam đã sớm ban hành kế hoạch ứng phó cấp quốc gia và thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh. Đây là điểm then chốt để phối hợp hành động và liên lạc giữa các bên liên quan ở các cấp chính quyền khác nhau. Các phương pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt từng bước được áp dụng. Những biện pháp ngăn chặn sớm và việc tận dụng các cơ sở công cộng, quân sự đã giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, theo IMF, công khai và minh bạch là yếu tố rất quan trọng mang lại thành công cho Việt Nam. 

* Ngày 30-6, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức trao tặng 3.500  khẩu trang do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất cho đại diện chính quyền thủ đô Oa-sinh-tơn, với mong muốn chung tay với chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Bày tỏ sự cảm kích đối với quà tặng của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện chính quyền thủ đô Oa-sinh-tơn cho biết sẽ sử dụng số khẩu trang hiệu quả; khẳng định sẵn sàng hợp tác và tạo điều kiện để Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục hoạt động hiệu quả và phát huy vai trò cầu nối giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

* Ngày 30-6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) họp thảo luận về tình hình sáu tháng thực hiện Nghị quyết 2231 của HĐBA về việc ủng hộ thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện, mà I-ran ký với nhóm P5+1 năm 2015 (còn gọi JCPOA). Việt Nam khẳng định lập trường xuyên suốt ủng hộ giải trừ và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, trong đó có vũ khí hạt nhân, Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như ủng hộ Nghị quyết 2231 và JCPOA.

* Ngày 30-6, tại trụ sở LHQ ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), khóa họp lần thứ 44 của Hội đồng Nhân quyền LHQ đã khai mạc, với sự tham dự của đại diện 47 nước thành viên và hơn 100 nước quan sát viên, các tổ chức quốc tế liên chính phủ và các tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Giơ-ne-vơ. Đại diện đoàn Việt Nam dự khóa họp khẳng định lại chính sách nhất quán thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người; nhấn mạnh ưu tiên bảo đảm an toàn tính mạng, quyền chăm sóc sức khỏe của nhân dân, nhất là những người dễ bị tổn thương trong xã hội; nêu bật kết quả của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19, ổn định kinh tế - xã hội, cũng như hỗ trợ phục hồi sau đại dịch…