Thảo luận biện pháp khôi phục thỏa thuận hạt nhân I-ran

Theo Roi-tơ, ngày 6-4, cuộc đàm phán trực tiếp giữa I-ran với các cường quốc nhóm P5+1, trừ Mỹ, khởi động ở Viên (Áo), thảo luận các biện pháp cứu thỏa thuận hạt nhân I-ran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Phía Mỹ gián tiếp tham gia cuộc đàm phán này. Người phát ngôn chính phủ I-ran A.Ra-bi-ây cho biết, Tê-hê-ran hy vọng rằng, cuộc đàm phán sẽ đi đúng hướng nhằm khôi phục JCPOA.

★ Trước đó, ngày 5-4, Bộ Ngoại giao I-ran tuyên bố, kết quả cuộc đàm phán hạt nhân I-ran phụ thuộc việc các nước châu Âu có thuyết phục được Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Tê-hê-ran hay không. I-ran nhiều lần nhắc lại quan điểm rằng, Mỹ phải dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt chống I-ran, thì Tê-hê-ran mới trở lại tuân thủ đầy đủ các cam kết trong JCPOA.

★ Thứ trưởng Ngoại giao Nga X.Ri-áp-cốp cho biết, Mát-xcơ-va mong đợi Mỹ và I-ran đàm phán gián tiếp để khôi phục JCPOA, với hy vọng tháo gỡ các vấn đề liên quan nghĩa vụ của Tê-hê-ran và giảm bớt gánh nặng trừng phạt mà I-ran hứng chịu trong thời gian dài. Nga nhấn mạnh, I-ran gần đây đã thể hiện rõ ý chí sẵn sàng hợp tác để quay lại thực hiện JCPOA.

★ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ N.Prai-xơ cho rằng, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ với I-ran về việc Oa-sinh-tơn và Tê-hê-ran cùng trở lại tuân thủ JCPOA sẽ rất khó khăn. Mỹ khẳng định không đánh giá thấp thách thức trước mắt và không dự đoán sớm có bước đột phá trong đàm phán.