Thái Lan vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế

NDO -

Bất chấp một đợt bùng phát mới ở Thái Lan, Văn phòng Chính sách Tài khóa Thái Lan (FPO) vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế năm 2021 nhờ xuất khẩu được cải thiện và sự phục hồi ngành du lịch sau khi có vaccine.

FPO dự báo kinh tế Thái Lan sẽ giảm 7,7% trong năm 2020 trước khi phục hồi lên mức tăng trưởng 4,5% trong năm 2021. (Ảnh: Bangkok Post)
FPO dự báo kinh tế Thái Lan sẽ giảm 7,7% trong năm 2020 trước khi phục hồi lên mức tăng trưởng 4,5% trong năm 2021. (Ảnh: Bangkok Post)

Wuthipong Jittangsakul, cố vấn của FPO cho biết, xuất khẩu đã được cải thiện tại nhiều quốc gia trên thế giới mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát và xuất khẩu của Thái Lan có thể đón đầu xu hướng phục hồi này.

Bộ Thương mại Thái Lan dự báo xuất khẩu của nước này sẽ tăng trưởng ở mức 4% trong năm 2021 sau khi dự đoán sẽ giảm tới 7% trong năm 2020.

Theo Pimchanok Vonkorpon, Giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại Thái Lan cho biết, tăng trưởng năm tới của Thái Lan sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi thực phẩm, các sản phẩm liên quan đến làm việc tại nhà, thiết bị gia dụng, chăm sóc sức khỏe .

Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu của Thái Lan giảm 6,92% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 211 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 188 tỷ USD, dẫn đến thặng dư thương mại là 23,5 tỷ USD.

Đối với ngành du lịch, Ông Wuthipong cho rằng, việc phân phối vaccine vào năm 2021 sẽ giúp thúc đẩy tâm lý du lịch. Thái Lan đã ký một thỏa thuận với công ty  Astrazeneca nhằm bảo đảm nước này sẽ nhận được lô vaccine Covid-19 từ hãng dược phẩm của Anh ngay sau khi loại vaccine trên được cấp phép.

Ngoài việc cung cấp vaccine cho Thái Lan, AstraZeneca cũng cam kết hỗ trợ nước này sản xuất vaccine ngừa Covid-19 hàng loạt thông qua công ty Dược phẩm Siam Bioscience. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, hợp đồng ký kết với Astrazeneca là 26 triệu liều, và số vaccine này sẽ đáp ứng cho 13 triệu người, vì mỗi người sẽ cần tiêm đủ hai mũi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, ngành du lịch được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt tình trạng vắng bóng du khách ngay cả khi đã có vaccine. Ông Phiphat cho rằng, du khách nước ngoài vẫn chưa thể đến Thái Lan trừ khi họ có mục đích đặc biệt.

Trong diễn biến liên quan, Chính phủ Thái Lan ngày 29-12 đã thông qua kế hoạch tạo thêm tám ngày nghỉ đặc biệt trong năm 2021 nhằm kích thích du lịch, trong bối cảnh lượng du khách nước ngoài tới quốc gia Đông Nam Á này vào năm tới được dự báo chỉ bằng 1/8 mức của năm 2019.

Theo bà Traisuree Taisaranakul, Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, người đứng đầu các tổ chức của chính phủ và khu vực tư nhân có thể quyết định xem có áp dụng những ngày nghỉ đặc biệt hay không tùy theo hoạt động của họ.

Mặc dù Thái Lan đang dần mở cửa cho du khách nước ngoài và cung cấp nhiều chương trình ưu đãi để thúc đẩy du lịch trong nước, song những nỗ lực để hồi sinh nền kinh tế dựa vào du lịch đang bị cản trở bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 hiện nay.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11-2020, lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan đã giảm 81% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn khoảng 6,7 triệu lượt. Trước đó, Thái Lan đã đón tiếp gần 40 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2019 và ghi nhận mức chi tiêu của khách du lịch vào khoảng 1.910 tỷ baht (khoảng 63 tỷ USD), tương đương gần 11,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.