Thái-lan tổ chức Diễn đàn CLMVT 2019

NDO -

NDĐT - Diễn đàn CLMVT 2019, gồm các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Thái-lan, vừa bế mạc sau hai ngày nhóm họp ở Thủ đô Bangkok, Thái-lan, nhấn mạnh chủ đề “CLMVT là trung tâm chuỗi giá trị mới của châu Á”.

Thủ tướng Prayut phát biểu khai mạc Diễn đàn CLMVT 2019. (Ảnh: Bangkok Post)
Thủ tướng Prayut phát biểu khai mạc Diễn đàn CLMVT 2019. (Ảnh: Bangkok Post)

Đại sứ Việt Nam tại Thái-lan Nguyễn Hải Bằng cùng lãnh đạo các bộ, ngành công nghiệp, thương mại, ngoại giao, các học giả và doanh nghiệp tư nhân các nước trong tiểu vùng tham dự diễn đàn. Tại diễn đàn, các đại biểu trao đổi quan điểm và kế hoạch phát triển những mạng lưới hợp tác nhằm thúc đẩy tính cạnh tranh toàn cầu.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-ocha kêu gọi nhóm các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Thái-lan (CLMVT) đẩy mạnh thay đổi tư duy và công nghệ để duy trì lợi thế cạnh tranh; nhấn mạnh những thách thức nảy sinh từ sự phát triển công nghệ và địa chinh trị mà khu vực CLMVT phải đối mặt, dù tiểu vùng này đang trở thành một thành tố chính trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng Prayut cho rằng, những công nghệ mới này sẽ thay thế hoàn toàn mạng lưới sản xuất hiện nay. Những khu vực dễ bị tổn thương nhất đều là những thế mạnh truyền thống của tiểu vùng CLMVT, gồm các ngành kinh doanh nông nghiệp, dệt may, ô-tô và điện tử. Thủ tướng Prayut nói rằng các doanh nghiệp cần kết hợp nhiều công nghệ khác nhau, như chuyển đổi số, để nâng cấp và thúc đẩy tính hiệu quả và đồng bộ từ đầu đến cuối chuỗi giá trị.

Theo ông Prayut, ngành dịch vụ của khu vực CLMVT cũng bị tác động, nên cần kết hợp những công nghệ mới nhất vào các mô hình kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực hậu cần, bán lẻ và bán buôn, dịch vụ tài chính và kinh doanh. Thủ tướng Thái-lan kêu gọi các chính phủ khu vực CLMVT phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ nền kinh tế tiểu vùng và xây dựng nền tảng cho sự phát triển.

Tăng trưởng kinh tế của tiểu vùng CLMVT luôn đạt tốc độ ấn tượng trong những năm qua, ở mức 5,1% năm 2017. Giai đoạn 2013-2017, ngoại thương của tiểu vùng tăng trưởng trung bình 4,6%/ năm trong khi thương mại nội vùng tăng 7,1% và đầu tư tăng 15,7%.