Thái-lan thúc đẩy Hiệp định thương mại tự do với EU

NDO -

NDĐT - Chính phủ Thái-lan sẽ thúc đẩy tìm hiểu các cơ hội và thách thức nếu triển vọng khôi phục các cuộc đàm phán giữa Thái-lan và Liên hiệp châu Âu (EU) về Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương trở thành hiện thực.

FTA Thái-lan – EU sẽ giúp xuất khẩu Thái-lan tăng trưởng. (Ảnh: ThailandBusinessNews)
FTA Thái-lan – EU sẽ giúp xuất khẩu Thái-lan tăng trưởng. (Ảnh: ThailandBusinessNews)

Chính phủ Thái-lan khẳng định quyết tâm trên sau khi EU tuyên bố vào ngày 15-10 rằng, có thể nối lại các cuộc đàm phán FTA song phương với Bangkok, vốn bị EU “đóng băng” từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Vụ trưởng Đàm phán thương mại, bà Auramon Supthaweethum cam kết, các nghiên cứu về FTA Thái-lan - EU sẽ được trình Chính phủ trong tháng 11 tới.

Báo Bangkok Post dẫn lời bà Auramon cho biết, Cục Đàm phán thương mại sẽ tổ chức lấy ý kiến công khai trên toàn quốc trong tháng 10 và 11, cụ thể tại tỉnh miền bắc Chiang Mai vào ngày 22-10, tỉnh miền nam Songkhla 28-10 và tỉnh đông bắc Khon Kaen vào 7-11, cuộc cuối sẽ được tổ chức ở Thủ đô Bangkok.

Bà Auramon cho biết, FTA Thái-lan - EU sẽ giúp mở rộng thị trường cho hàng hóa Thái-lan, nhất là nông sản, chế biến, may mặc, ô-tô và phụ tùng, đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài từ EU. Về các thách thức, dựa trên kinh nghiệm đàm phán của Việt Nam, Singapore và Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay), các hiệp định thương mại với EU đòi hỏi tiêu chuẩn tương đối cao và bao gồm thương mại điện tử, cạnh tranh thương mại, sở hữu trí tuệ và mua sắm công, cũng như mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

EU là đối tác thương mại lớn thứ tư của Thái-lan và cũng là nhà đầu tư lớn thứ tư của nền kinh tế lớn thứ hai Đông-Nam Á này. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Thái-lan và EU đạt 47,3 tỷ USD năm 2018, chiếm 9,4% tổng thương mại của Thái-lan với thị trường toàn cầu, ghi nhận mức tăng 6,5% so với năm trước. Trong đó, Thái-lan nhập khẩu hàng hóa trị giá 25 tỷ USD từ EU, tăng 5,1% so với năm 2017 và xuất khẩu sang EU lượng hàng hóa trị giá 22,2 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm trước, trong đó phần lớn là máy móc và thiết bị vận tải.