Thái Lan thông qua kế hoạch kích thích việc làm trị giá 700 triệu USD

NDO -

Ngày 8-9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết đã thông qua các biện pháp tạo ra việc làm, trong bối cảnh Chính phủ nước này đang nỗ lực hồi phục nền kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (Ảnh: Bangkok Post)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (Ảnh: Bangkok Post)

Thủ tướng Prayut cho biết Bộ Lao động Thái Lan đã lên kế hoạch tạo ra việc làm kéo dài một năm cho 260 nghìn sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học và các trường dạy nghề. Những công việc này nằm trong số 1 triệu công việc mà Bộ Lao động đang lên kế hoạch cho người dân và Cơ quan này sẽ sớm công bố các vị trí tuyển dụng trong thời gian tới. 

Theo kế hoạch, Chính phủ Thái Lan sẽ hỗ trợ 50% mức lương cho sinh viên mới tốt nghiệp trong thời gian một năm và việc này sẽ bắt đầu từ tháng 10. Cụ thể hơn, mức chi trả sẽ được quy định ở mức 15.000 Baht (khoảng 500 USD) cho sinh viên tốt nghiệp Đại học, 11.500 Baht là mức chi trả cho sinh viên tốt nghiệp với chứng chỉ nghề nâng cao và 9.400 Baht là mức chi cho sinh viên viên tốt nghiệp với chứng chỉ nghề tiêu chuẩn. Các sinh viên tốt nghiệp tham gia vào chương trình không được quá 25 tuổi, trừ khi họ đã tốt nghiệp trong năm 2019 hoặc sẽ tốt nghiệp trong năm nay. Các khoản hỗ trợ trên có tổng trị giá khoảng 23,48 tỷ Baht (khoảng 700 triệu USD).

Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia vào kế hoạch trên phải thuộc hệ thống an sinh xã hội và mức sa thải của các doanh nghiệp này không được vượt quá 15% lực lượng lao động trong thời gian 1 năm. 

Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, Anucha Burapachaisri cho biết khoản trợ cấp trên là một phần trong kế hoạch trị giá 1 nghìn tỷ baht mà Bộ Tài chính đã vay để hỗ trợ nền kinh tế sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường