Thái Lan thông qua gói kích cầu trị giá 1,6 tỷ USD

NDO -

Trung tâm Xử lý tình hình kinh tế Thái Lan (CESA) vừa thông qua gói kích cầu trị giá 51 tỷ Baht (khoảng 1,6 tỷ USD) với thời hạn ba tháng nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và hỗ trợ nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thủ tướng Thái lan Prayut Chan-o-cha phát biểu sau cuộc họp với CESA (Ảnh: Bangkok Post)
Thủ tướng Thái lan Prayut Chan-o-cha phát biểu sau cuộc họp với CESA (Ảnh: Bangkok Post)

Theo kế hoạch, sẽ có hai nhóm đối tượng là những người thu nhập thấp được hưởng lợi từ gói kích thích tiêu dùng mới được thông qua. Ngân sách dành cho nhóm thứ nhất khoảng 21 tỷ Baht, bao gồm 14 triệu người có thẻ phúc lợi xã hội và những người này sẽ được giảm thêm 500 Baht khi đi mua sắm trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12-2020.

Nhóm thứ hai gồm 10 triệu người đăng ký trực tuyến sẽ được giảm giá 100 Baht/ngày cho các mặt hàng thực phẩm, đồ uống và đồ gia dụng thiết yếu (không bao gồm rượu bia, thuốc lá hoặc xổ số) với tổng mức ấn định là 3.000 Baht/người. Ngân sách dành cho nhóm này là 30 tỷ Baht và việc đăng ký dự kiến sẽ được bắt đầu từ ngày 16-10.

Theo người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, Anucha Burapachaisri, kinh phí thực hiện gói kích thích tiêu dùng trên sẽ được trích từ khoản vay 1.000 tỷ Baht của Chính phủ và việc thực hiện sẽ cần phải được Nội các thông qua.

Trong khi đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho rằng điều quan trọng nhất vào lúc này là giúp đỡ những người có thu nhập thấp, trong khi duy trì đầu tư của Chính phủ và khu vực tư nhân vào các dự án mà sẽ tạo ra thu nhập ổn định trong tương lai.

Bất chấp những thành tích mà Thái Lan đã đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19, kinh tế của “Xứ Chùa Vàng” trong quý II-2020 vẫn giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Thái Lan (NESDC) dự báo nền kinh tế của quốc gia này sẽ giảm khoảng 7,3-7,8% trong cả năm nay, so với mức dự báo giảm trước đó là 5-6%. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) dự báo nền kinh tế nước này sẽ giảm 8,1% trong năm 2020, chủ yếu do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.