Thái Lan tái khởi động chương trình mở cửa du lịch

NDO -

Ngày 16-6, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã đề xuất mở rộng mô hình “Hộp cát Phuket” ra Thủ đô Bangkok và một số tỉnh du lịch khác nhằm mở cửa du lịch đón du khách quốc tế.

Một buổi huấn luyện tại sân bay Phuket hôm 15-6 nhằm chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch trở lại hòn đảo Phuket vào ngày 1-7. (Bangkok Post)
Một buổi huấn luyện tại sân bay Phuket hôm 15-6 nhằm chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch trở lại hòn đảo Phuket vào ngày 1-7. (Bangkok Post)

Theo bà Apisamai Srirangson, phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 (CCSA), đề xuất của Bộ Du lịch Thái Lan hy vọng sẽ mở rộng mô hình “Hộp cát Phuket”  đến các tỉnh thành như Bangkok, Chon Buri, Krabi, Buri Ram, Chiang Mai, Surat Thani, Phangnga, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan sau khi chương trình du lịch này được triển khai tại đảo Phuket nổi tiếng của Thái Lan từ ngày 1-7 tới đây, đánh dấu lần đầu tiên hòn đảo du lịch này mở cửa đón du khách quốc tế kể từ hơn một năm qua.

Kế hoạch mở cửa lại Phuket mang tên “Hộp cát Phuket” dựa trên cơ sở ít nhất 70% dân cư trên đảo phải tiêm vaccine Covid-19. Hiện nay, tỷ lệ này ở Phuket là 60%, cao hơn rất nhiều tỷ lệ trung bình toàn quốc 5%.

Theo đó, Phuket sẽ tiến hành mở cửa đối với những du khách nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 14 ngày trước chuyến đi, đồng thời những du khách này phải đến từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm theo mức độ từ thấp đến trung bình dựa trên đánh giá của Bộ Y tế Thái Lan.

Những du khách có ý định du lịch bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 không quá 72 giờ trước khi bay đến Phuket. Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ cấp giấy chứng nhận nhập cảnh cho du khách, sau đó chính quyền tỉnh Phuket sẽ xác minh giấy chứng nhận tiêm chủng của du khách khi họ tới nơi. Ngoài ra, khách sạn mà du khách dự định lưu trú phải đạt các tiêu chuẩn kiểm soát dịch bệnh quốc tế.

Du khách sẽ phải lưu trú tại Phuket trong ít nhất 14 ngày trước khi có ý định di chuyển tới các địa phương khác của Thái Lan. Trong khoảng thời gian ở Phuket, du khách sẽ tiếp tục được xét nghiệm Covid-19 hai lần nhằm bảo đảm cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bà Apisamai cho biết, các chi tiết cuối cùng của kế hoạch sẽ được CCSA xem xét thông qua trong cuộc họp Chính phủ vào ngày 17-6 tới. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết kế hoạch có thể được nhân rộng ở các điểm du lịch nổi tiếng tại Thái Lan nếu thành công.