Thái Lan tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài

NDO -

Ngày 14-7, Thái Lan tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài, bao gồm cả các đối tượng là nhà ngoại giao và doanh nhân. Trước đó, quốc gia Đông - Nam Á này đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với một số trường hợp đặc biệt kể trên từ ngày 1-7.

Sân bay quốc tế Suvarnabhumi tạm ngừng đón khách quốc tế tới khi Chính phủ Thái Lan có quyết định mới (Ảnh: MINH ĐỨC)
Sân bay quốc tế Suvarnabhumi tạm ngừng đón khách quốc tế tới khi Chính phủ Thái Lan có quyết định mới (Ảnh: MINH ĐỨC)

Người phát ngôn Trung tâm xử lý tình hình Covid-19 của Thái Lan, ông Taweesilp Visanuyothin cho biết, người nước ngoài, trong đó có cả các trường hợp đặc biệt là nhà ngoại giao và gia đình, doanh nhân, người nước ngoài có đặc quyền, bị cấm nhập cảnh Thái Lan. Quyết định này được đưa ra sau khi một gia đình ngoại giao nhập cảnh Thái Lan không bị cách ly bắt buộc và được phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sau đó. 

Trường hợp được phát hiện nhiễm Covid-19 này là cô con gái 9 tuổi của một nhân viên ngoại giao Sudan đến từ Khartoum. Năm người trong gia đình này đã đi kiểm tra sức khỏe ở Sudan vào ngày 7-7. Họ rời Sudan cùng ngày và tới Thái Lan hôm 10-7 trên một chuyến bay cùng với 245 công dân Thái hồi hương. Gia đình này không bị cách ly bắt buộc và tạm trú tại một chung cư ở trung tâm Bangkok. 

Họ không có triệu chứng bệnh lý nhưng vẫn được lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19. Sáng hôm sau, bé gái 9 tuổi trong gia đình này được phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Cô bé được đưa đến một bệnh viện ở Bangkok, nơi xét nghiệm thứ hai vẫn cho kết quả dương tính.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện, còn toàn bộ thành viên còn lại trong gia đình chuyển vào Trụ sở Đại sứ quán Sudan tại Bangkok sinh sống. 

Theo ông Taweesilp, bảy người có nguy cơ lây nhiễm cao, gồm cha mẹ và em gái của bệnh nhân, một nhân viên Đại sứ quán Sudan và ba lái xe. 15 người khác đã sử dụng chung thang máy với gia đình này cũng bị coi là có nguy cơ lây nhiễm. Bốn thành viên còn lại trong gia đình Sudan này và các  lái xe sẽ được xét nghiệm Covid-19 vào ngày mai, 15-7. 

Đại diện Trung tâm xử lý tình hình Covid-19 cho rằng, thời gian tới có thể các nhân viên ngoại giao và gia đình sẽ bắt buộc cách ly 14 ngày tại các cơ sở do chính quyền chọn lựa, khi nhập cảnh Thái Lan.