Thái Lan siết chặt kiểm soát để kiềm chế đợt Covid-19 bùng phát

NDO -

Ngày 29-4, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) thông báo sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, tăng thời gian cách ly bắt buộc đối với những người nhập cảnh, mở rộng các khu vực kiểm soát tối đa và bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng trên toàn quốc.

Người phát ngôn CCSA, tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin.
Người phát ngôn CCSA, tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin.

Người phát ngôn CCSA, tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin cho biết, kể từ ngày 1-5, Thái Lan sẽ chấm dứt việc rút ngắn thời gian cách ly từ 7 đến 10 ngày đang áp dụng đối với những người nhập cảnh đã tiêm vaccine. Thay vào đó, tất cả các đối tượng nhập cảnh đều sẽ phải trải qua 14 ngày cách ly bắt buộc. Những người nhập cảnh sẽ không được phép rời khỏi phòng trong khu cách ly trừ trường hợp điều trị y tế hoặc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Cũng kể từ ngày 1-5, sáu tỉnh bao gồm: Bangkok, Chon Buri, Chiang Mai, Nonthaburi, Pathum Thani và Samut Prakan sẽ được xếp vào diện thuộc khu vực “đỏ sẫm” với mức độ kiểm soát tối đa, được áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất. Số tỉnh được xếp vào khu vực “mầu đỏ” có mức độ kiểm soát tối đa sẽ tăng từ 18 lên 45 tỉnh, trong khi khu vực “mầu cam” với mức độ kiểm soát thấp hơn sẽ giảm từ 56 tỉnh xuống còn 26 tỉnh.

Tại tất cả các khu vực, người dân được yêu cầu đeo khẩu trang y tế bất cứ khi nào ra khỏi nhà. Những người vi phạm sẽ bị phạt tiền, nhưng sẽ không quá nặng. Tại các tỉnh thuộc khu vực “đỏ sẫm”, người dân được yêu cầu không nên đi ra ngoài phạm vi của khu vực trừ khi có việc cần thiết và các nhà hàng chỉ được phép mở cửa bán thức ăn cho khách mang về cho đến 21 giờ.

Còn tại các khu vực “mầu đỏ” và “mầu cam”, các nhà hàng vẫn được phép đón khách ăn uống bình thường, nhưng chỉ được mở cửa tới 21 giờ và 23 giờ. Đồng thời, nhà hàng cũng không được phép bán hoặc tiêu thụ các loại rượu, bia. Các cửa hàng tiện ích được phép hoạt động từ 4 đến 23 giờ tại các khu vực “đỏ sẫm” và “đỏ”. Tuy nhiên, quy định này không được áp dụng trong các tỉnh thuộc khu vực “mầu cam”

Ngoài ra, quy định hạn chế tụ tập đông người cũng được áp dụng đối với các sự kiện có từ 20 người tham gia tại vùng “đỏ sẫm” và 50 người tham gia ở các nơi khác. Tại các tỉnh thuộc khu vực “đỏ sẫm”, các sân thi đấu thể thao ngoài trời được phép mở cửa hoạt động đến 21 giờ nhưng các cuộc thi đấu chỉ được diễn ra trong điều kiện không có khán giả. Các câu lạc bộ thể hình cũng bị yêu cầu đóng cửa.

Còn các sân thể thao tại các tỉnh thuộc khu vực “mầu đỏ” được phép mở cửa tới 21 giờ nhưng hạn chế số người chơi và khán giả. Còn các tỉnh thuộc khu vực “mầu cam” chỉ hạn chế số người chơi và khán giả nhưng không hạn chế thời gian hoạt động của sân thể thao.

Tiến sĩ Taweesilp cho biết, các tổ chức thuộc chính phủ và khối tư nhân sẽ áp dụng tối đa hình thức làm việc tại nhà trong khoảng thời gian ít nhất 14 ngày. Theo ông, việc này sẽ rất hữu ích cho việc kiểm soát dịch Covid-19 khi biện pháp phong tỏa không được áp dụng. Ông cũng khẳng định, chính phủ sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp hỗ trợ đối với những bên bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế mới này.

Các biện pháp hạn chế mới được Chính phủ Thái Lan đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 ở nước này đang có diễn biến phức tạp. Số ca nhiễm Covid-19 gia tăng hằng ngày trong suốt hơn một tuần qua luôn ở mức trên 2.000 ca. Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 ngày 29-4 đã giảm xuống chỉ còn 1.871 ca nhưng số ca tử vong vẫn lên tới 10 ca.

Như vậy, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Thái Lan đến nay, đã có hơn 63.570 trường hợp được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 và 188 ca tử vong. Chỉ tính riêng trong đợt bùng phát dịch mới nhất trong tháng này, tổng số ca nhiễm Covid-19 đã lên tới 34.707 ca và 94 ca tử vong.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư