Thái Lan siết chặt kiểm soát biên giới để phòng ngừa Covid-19

NDO -

Ngày 30-11, nhà chức trách Thái Lan đã tăng cường các biện pháp an ninh dọc đường biên giới tiếp giáp với Myanmar, nhằm ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, sau khi phát hiện một số ca nhiễm Covid-19 từ những người Thái trở về từ nước láng giềng.

Quân đội Thái Lan tăng cường tuần tra biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Quân đội Thái Lan tăng cường tuần tra biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai Prachon Pratsakul cho biết, bên cạnh việc thắt chặt các biện pháp an ninh dọc biên giới nhằm ngăn chặn nạn buôn người, phía Thái Lan còn các quan chức Myanmar trợ giúp tìm kiếm và gửi trả về Thái Lan những người Thái đang mắc kẹt tại Myanmar. Tỉnh Chiang Rai sẽ thành lập một cơ sở cách ly ở khu vực biên giới Mae Sai để làm nơi tiếp nhận những người này.

Lực lượng biên phòng Thái Lan được lệnh tăng cường tuần tra biên giới, đồng thời tiến hành lắp đặt thêm nhiều máy quay an ninh và đèn chiếu sáng. Họ dự định còn triển khai các máy bay không người lái phục vụ cho việc tuần tra.

Đồng thời, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19, các quan chức Thái Lan cũng đã yêu cầu phía Myanmar tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên các tài xế xe tải người Myanmar, chuyên chở hàng hóa vào Thái Lan. Mặc dù các tài xế này không bị buộc phải xét nghiệm Covid-19 khi đi qua biên giới, tuy nhiên, họ không được phép đi vào nội tỉnh.

Tuy nhiên, ông Prachon cũng khẳng định sẽ không đóng cửa cửa khẩu trên cầu Hữu nghị Thái Lan – Myanmar, bởi lo ngại sẽ gây ra những tác động lớn tới thương mại xuyên biên giới giữa hai nước.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho người đứng đầu các tỉnh dọc biên giới tăng cường giám sát, phòng ngừa việc vượt biên trái phép, cũng như ngăn chặn nạn buôn bán lao động nhập cư.

Ông Prachon tuyên bố đã yêu cầu cảnh sát Chiang Rai tiến hành điều tra những thông tin về một băng nhóm buôn lậu do một người nước ngoài cầm đầu. Nhóm này được cho là có liên hệ với người phụ nữ Thái Lan nhiễm Covid-19 ở Myanmar, sau đó lẻn về Thái Lan qua đường tiểu ngạch.

Ca bệnh Covid-19 mới nhất này là một phụ nữ 29 tuổi người Thái, nhiễm bệnh từ Myanmar và mặc dù đã có triệu chứng sốt nhưng vẫn tìm cách trốn về Thái Lan để tránh cách ly. Người bệnh đã di chuyển tới nhiều địa điểm trước khi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại bệnh viện. Cùng đi với bệnh nhân có một phụ nữ khác và người này hiện cũng đang xuất hiện những triệu chứng nhiễm Covid-19.

Các quan chức y tế ở tỉnh Chiang Rai hiện đang tìm kiếm những người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Giám đốc Cục Dịch bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế Thái Lan Sophon Iamssirithawon cho biết, hiện đã tiến hành xét nghiệm đối với 65 người tiếp xúc gần với người bệnh. Mặc dù kết quả xét nghiệm đều là âm tính nhưng tất cả những người này đều bị buộc phải cách ly 14 ngày tại các cơ sở cách ly hoặc tại gia đình.