Thái Lan sẽ thực hiện “bong bóng du lịch” từ tháng 9

NDO -

NDĐT – Trung tâm quản lý tình huống Covid-19 của Thái Lan cho biết, sẽ bắt đầu thực hiện “bong bóng du lịch” từ tháng 9 và cho phép người nước ngoài nhập cảnh nước này vì mục đích chữa bệnh từ tháng 8.

                            

Sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan đã sẵn sàng đón du khách quốc tế. (Ảnh: Bangkok Post)
Sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan đã sẵn sàng đón du khách quốc tế. (Ảnh: Bangkok Post)

Người phát ngôn Trung tâm quản lý tình huống Covid-19 của Thái Lan, ông Taweesilp Visanuyothin cho biết, Chính phủ nước này đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng để đón du khách vào với mục đích chữa bệnh từ tháng 8 và “bong bóng du lịch” từ tháng 9 tới. Tuy vậy, du khách vẫn phải thực hiện cách ly tập trung bắt buộc 14 ngày ở các cơ sở y tế hoặc khách sạn được chọn lựa. Sau 14 ngày cách ly, du khách có thể tự do đi lại ở Thái Lan.

Theo quy định hiện hành của chính quyền Thái Lan, công dân Thái từ nước ngoài về nước được cách ly tập trung miễn phí, còn người nước ngoài phải tự liên hệ với một số khách sạn trong danh sách đã được chọn lựa và trả mọi chi phí ăn, ở. Ngoài ra, họ còn phải mua bảo hiểm Covid-19 có giá trị 100 nghìn USD và có giấy chứng nhận không nhiễm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh Thái Lan ít nhất 72 giờ.

“Chính phủ Thái Lan đã bố trí các bệnh viện công và tư nhân để phục vụ du khách thăm khám và chăm sóc sức khỏe. 62 bệnh viện tư nhân đã đề nghị tham gia”, ông Taweesilp nói. Khoảng 1.700 người nước ngoài từ 17 quốc gia đã đăng ký vào Thái Lan vì mục đích chữa bệnh. Họ sẽ chỉ được tới Thái Lan bằng đường hàng không để bảo đảm công tác kiểm dịch hiệu quả.

Cùng với đó, Thái Lan cũng đang lên kế hoạch đón các nhóm du khách từ tháng 9 nếu đạt thỏa thuận “bong bóng du lịch” với các nước đã kiểm soát được dịch Covid-19. 

Sân bay quốc tế Suvarnabhumi cũng vừa trang bị máy xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 và bắt buộc du khách xét nghiệm để bảo đảm không mắc bệnh trước khi nhập cảnh Thái Lan. Theo một quan chức thuộc cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Thái Lan, thời gian xét nghiệm nhanh mất khoảng 1 giờ 30 phút với chi phí 3.000 baht (gần 100 USD) cho một lần xét nghiệm. 

Trong thời gian tới, biện pháp này có thể được áp dụng cho cả các du khách và các đối tượng nước ngoài khác. Đây là biện pháp bắt buộc đối với du khách nhập cảnh nhanh nếu không muốn cách ly 14 ngày. Biện pháp này cũng được yêu cầu áp dụng đối với những đối tượng nước ngoài khác được phép nhập cảnh Thái Lan trong thời gian gần đây như những người có thẻ nhập cư lâu dài hoặc có gia đình tại Thái Lan và du học sinh.

Ngày 3-7, Thái Lan ghi nhận thêm một ca nhiễm virus SARS-CoV-2, là công dân Thái trở về từ Bahrain, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 lên 3.180, trong đó có 3.066 trường hợp đã khỏi bệnh. Như vậy, Thái Lan đã có 39 ngày liên tiếp không phát hiện ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.