Thái Lan sẽ hạn chế xuất khẩu nếu giá thịt lợn nội địa tăng cao

NDO -

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề nghị Hiệp hội các nhà chăn nuôi lợn nước này kiềm chế giá thịt lợn hơi ở mức 80 baht (khoảng 60 nghìn đồng)/kg. Nếu giá thịt lợn hơi vượt quá 80 baht, Thái Lan sẽ hạn chế xuất khẩu lợn.

Thái Lan sẽ hạn chế xuất khẩu nếu giá thịt lợn trong nước tăng cao. (Ảnh: Nation).
Thái Lan sẽ hạn chế xuất khẩu nếu giá thịt lợn trong nước tăng cao. (Ảnh: Nation).

Phó Vụ trưởng Vụ Nội thương, Bộ Thương mại Thái Lan, ông Wattanasak Sur-iam cho biết, giá thịt lợn hơi ở Thái Lan hiện dao động ở mức 75-80 baht/kg. Giá thịt lợn hơi tăng sau khi các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 được dỡ bỏ, các nhà hàng và khách sạn đặt hàng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Một nguyên nhân khác làm giá thịt lợn tăng là dịch tả lợn châu Phi lan rộng ở những nước gần Thái Lan và Trung Quốc. 

Theo ông Wattanasak, nếu giá thịt lợn hơi vượt 80 baht/kg thì Vụ Nội thương sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu lợn. Tuy nhiên, Vụ Nội thương dự báo giá thịt lợn sẽ chỉ tăng trong ngắn hạn và không can thiệp vào sự tăng giá ngắn hạn này vì điều đó có lợi cho những người nuôi lợn vốn đã bị ảnh hưởng thời dịch bệnh. Song Vụ Nội thương cũng cho biết sẽ kiểm soát giá thịt lợn thành phẩm ở mức tối đa 160 baht/kg.

Thái Lan xuất khẩu ba triệu con lợn trong năm 2017, 400.000-500.000 con trong năm 2019 và dự kiến sẽ xuất khẩu 2,16-2,88 triệu con trong năm nay, một số lượng được cho là ở mức an toàn, không tác động đến thị trường nội địa. Thái Lan hiện xuất khẩu trung bình 6.000-8.000 con lợn mỗi ngày.