Thái Lan nỗ lực kiềm chế dịch Covid-19 lan rộng

NDO -

Ngày 16-4, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan đang tăng mạnh, chính phủ nước này đã quyết định áp đặt thêm một số biện pháp nhằm tìm cách kiềm chế, không để dịch lan rộng. Tất cả các biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 18-4 và kéo dài trong hai tuần.

Thái Lan nỗ lực kiềm chế dịch Covid-19 lan rộng

Theo người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 (CCSA) Thái Lan Taweesilp Visanuyothin, tại cuộc họp chiều 16-4 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, cơ quan này đã quyết định sẽ không áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn quốc do lo ngại việc này sẽ làm ảnh hưởng tới lợi ích của các doanh nghiệp và người dân.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói: “Sẽ không có lệnh giới nghiêm và đây cũng chưa phải là một cuộc phong tỏa. Chúng tôi thông cảm với những doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng. Việc đóng cửa toàn bộ là rất dễ dàng, nhưng sẽ có rất nhiều người gặp phải khó khăn”.

Thay vào đó, CCSA đưa ra một số biện pháp hạn chế khác để kiểm soát dịch. Theo đó, tất cả các trường học và cơ sở giáo dục trên toàn Thái Lan sẽ bị đóng cửa, ngoại trừ các trường quốc tế đang phải tiến hành các kỳ thi. Đồng thời, bất kỳ hoạt động nào có sự tham gia của từ 50 người trở lên, ngoại trừ các hoạt động được cho phép, sẽ buộc phải hủy bỏ. Các cơ sở giải trí và dịch vụ trên toàn Thái Lan, thí dụ như các hộp đêm, quán rượu, quán karaoke và massage, cũng sẽ phải đóng cửa trong vòng hai tuần. Người dân vẫn có thể được đi lại giữa các tỉnh, tuy nhiên họ sẽ phải trải qua các biện pháp kiểm tra cần thiết tại nơi đến.

CCSA cũng đưa ra danh sách 18 tỉnh thuộc diện kiểm soát tối đa (vùng đỏ) bao gồm các thủ đô Bangkok, các tỉnh Khon Kaen, Chon Buri, Chiang Mai, Tak, Nakhon Pathom, Nakhon Ratchasima, Nonthaburi, Pathum Thani, Prachuap Khiri Khan, Phuket, Rayong, Songkhla, Samut Prakan, Samut Sakhon, Sa Kaeo, Suphan Buri và Udon Thani.

Tại các tỉnh này, các nhà hàng sẽ chỉ được phép mở cửa tới 21 giờ và không được bán rượu, bia. Các trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa và trung tâm thương mại, khu thể dục, thể thao, trung tâm thể hình cũng sẽ phải đóng cửa vào lúc 21 giờ đồng thời hạn chế số khách hàng. Những trung tâm này sẽ không được phép tổ chức các sự kiện khuyến mại hoặc các khu vui chơi trong khuôn viên trung tâm. Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và chợ sẽ phải đóng cửa từ 23 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau.

Ngoài những tỉnh thuộc vùng đỏ, 59 tỉnh còn lại của Thái Lan được xếp vào diện vùng kiểm soát (vùng cam). Tại những tỉnh này, các nhà hàng được phép mở cửa đón khách hàng đến 23 giờ hằng ngày và không được bán rượu bia. Các trung tâm mua sắm và cửa hàng bách hóa ở các tỉnh vùng cam cũng bị áp đặt các hạn chế như vùng đỏ. Tuy nhiên, các cửa hàng tiện ích, siêu thị, chợ và phố đi bộ ở các tỉnh này không bị hạn chế gì.

CCSA kêu gọi người dân hợp tác, hạn chế ra đi lại, hoãn tổ chức các buổi tiệc và yêu cầu các cơ quan, công ty cho phép nhân việc làm việc từ xa hoặc triển khai các biện pháp khác để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch. CCSA cũng yêu cầu các cơ quan chính quyền, y tế và an ninh nhanh chóng tìm kiếm các địa điểm phù hợp, thí dụ như các trường học, khách sạn và sân vận động để thiết lập các bệnh viện dã chiến và cơ sở cách ly.

Ông Taweesilp cho biết, ngoài các biện pháp nêu trên, CCSA cho phép nhà chức trách các tỉnh được phép áp đặt thêm các biện pháp kiểm soát dịch khác nếu họ cảm thấy cần thiết.

Các biện pháp hạn chế mới được CCSA đưa ra trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 mới đang bùng phát mạnh mẽ tại Thái Lan. Trong những ngày vừa qua, số ca Covid-19 mới được phát hiện hằng ngày đều từ hơn 900 đến hơn 1.500 ca mỗi ngày. Chỉ trong vòng năm ngày qua, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan đã lên tới 6.400 ca, tăng hơn 50% so với số ca nhiễm được phát hiện trong vòng chín tháng đầu kể từ khi dịch bùng phát đầu năm 2020.

Theo số liệu được CCSA công bố ngày 16-4, trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách Thái Lan đã ghi nhận thêm 1.582 ca nhiễm Covid-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 được phát hiện kể từ đầu năm 2020 đến nay lên tới gần 40.000 ca. Trong số các ca nhiễm mới được phát hiện, có tới 1.577 ca là lây nhiễm trong cộng đồng, được phát hiện tại 66 tỉnh, thành phố.