Thái Lan muốn đẩy nhanh chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ, Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực để đẩy nhanh tốc độ chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ hoàn tất tiêm chủng cho 50 triệu người dân.

Một nhân viên y tế Thái Lan đang chuẩn bị liều vaccine để tiêm cho người dân. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Một nhân viên y tế Thái Lan đang chuẩn bị liều vaccine để tiêm cho người dân. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Ngày 26-4, trên tài khoản Facebook chính thức của mình, Thủ tướng Thái Lan cho biết, ông đã có cuộc họp với các cố vấn của mình để thảo luận các phương thức nhằm đẩy nhanh việc phân phối vaccine ngừa Covid-19 và coi đây là một ưu tiên hàng đầu của quốc gia.

Chính phủ Thái Lan sẽ làm hết sức mình để mua thêm vaccine dùng cho chương trình tiêm chủng quốc gia với mục tiêu sẽ mua thêm khoảng từ 10 đến 15 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 mỗi tháng từ một số nhà sản xuất. Đồng thời, chính phủ cũng sẽ tăng cường hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và tư nhân để mở rộng phạm vi phân phối vaccine, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế. Theo Thủ tướng Thái Lan, các trung tâm tiêm chủng sẽ sớm được thiết lập tại các địa điểm phù hợp như trung tâm hội nghị, thể thao và khách sạn để tránh tụ tập đông người tại các bệnh viện, giúp các bệnh viện tập trung chăm sóc các bệnh nhân Covid-19.

Phát biểu sau cuộc họp với Thủ tướng Prayut, Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Kinh tế Xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC) Danucha Pichayanan nói rằng, chính phủ có kế hoạch sẽ tiêm chủng cho 30 triệu người trong vòng ba tháng tới và ít nhất sẽ có 50 triệu người sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào cuối năm nay.

Hiện, Thái Lan mới chỉ phê chuẩn cho lưu hành các loại vaccine ngừa Covid-19 của Sinovac, AstraZeneca và Johnson & Johnsson. Ông Danucha cho biết, Thái Lan cũng đang tìm cách nhập khẩu vaccine từ Pfizer và Sputnik V. Ông nói: “Thủ tướng Prayut đã yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan đẩy mạnh các nỗ lực để trong năm nay có thể mua được hơn 100 triệu liều vaccine. Chương trình tiêm chủng vaccine sẽ hoạt động theo cơ chế điều hành tập trung để bảo đảm việc phân phối hữu hiệu”.

Cuộc họp cũng đã nhất trí cho rằng, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan cần khôi phục vai trò trung tâm của mình trong nỗ lực đối phó dịch bệnh nhằm bảo đảm hiệu quả, thay vì trao một số quyền hạn cho các bộ khác như trong thời gian vừa qua.

Dự kiến, trong ngày 27-4 ông Prayut sẽ có cuộc gặp với đại diện khối tư nhân để thảo luận việc các doanh nghiệp mua vaccine dùng cho nhân viên của mình. Cuộc họp cũng sẽ bàn về việc lựa chọn các địa điểm phù hợp để thiết lập các điểm tiêm chủng và kêu gọi các bác sĩ, y tá đã nghỉ hưu trở lại hỗ trợ chương trình.

Việc Chính phủ Thái Lan nỗ lực đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tiếp tục gia tăng. Số ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 26-4, mặc dù có giảm hơn so với ngày trước đó, nhưng vẫn ở mức 2.048 ca và tám ca tử vong. Trong đó, thủ đô Bangkok vẫn là tâm điểm dịch với hơn 900 ca nhiễm mới và bốn ca tử vong. Như vậy, tính từ khi đại dịch bùng phát ở Thái Lan đến nay, số ca nhiễm Covid-19 đã lên tới 57.508 người và 148 ca tử vong. Trong số những ca nhiễm bệnh, đã có 31.593 ca hồi phục và hiện vẫn còn tới 25.767 bệnh nhân đang điều trị trong các bệnh viện.

Để đối phó tình trạng thiếu hụt giường bệnh, Bộ Y tế Thái Lan đã quyết định chuyển một số sân vận động và trung tâm thể thao lớn ở thủ đô Bangkok thành các bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân Covid. Ngoài ra, quân đội Thái Lan cũng đã thiết lập ba bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bangkok, Prachuap Khiri Khan và Songkhla, đồng thời cũng chuẩn bị điều các đơn vị quân y tới hỗ trợ tại các bệnh viện dã chiến ở Bangkok.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, đã có ít nhất năm tỉnh, bao gồm: Nonthaburi, Pathum Thani, Surat Thani, Samut Prakan và Samut Sakhon ra thông báo kêu gọi người dân không ra khỏi nhà trong khoảng từ 21 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, 48 tỉnh, trong đó có cả thủ đô Bangkok, đã ra quy định bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Nếu ai vi phạm sẽ bị phạt tiền lên tới 20 nghìn bạt (tương đương hơn 300 USD).

Ngay sau đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Cha-o-cha đã trở thành người đầu tiên tại Thái Lan bị phạt tiền do vi phạm quy định này. Trong bức ảnh về cuộc họp tại Tòa nhà Chính phủ ngày 26-4 đăng trên mạng xã hội, toàn bộ các thành viên tham gia cuộc họp đều đeo khẩu trang, ngoại trừ ông Prayut. Ông Prayut đã hỏi ý kiến Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang và ông này xác nhận Thủ tướng Thái vi phạm quy định về bắt buộc đeo khẩu trang. Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang đã cùng các sĩ quan cảnh sát tới Tòa nhà Chính phủ để yêu cầu Thủ tướng Thái Lan nộp khoản tiền phạt 6.000 bạt (tương đương gần 200 USD).

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư