Thái-lan lắp máy x-quang ở sân bay Bangkok

NDO -

NDĐT - Cục Hải quan Thái-lan thông báo sẽ cho lắp đặt và đưa vào sử dụng 23 máy x-quang giám sát băng chuyền hành lý tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Thủ đô Bangkok từ năm 2020.

Từ năm 2020, máy x-quang sẽ soi chiếu hành lý trên băng chuyền ở sân bay Suvarnabhumi. (Ảnh: The Nation)
Từ năm 2020, máy x-quang sẽ soi chiếu hành lý trên băng chuyền ở sân bay Suvarnabhumi. (Ảnh: The Nation)

Cục trưởng Hải quan Thái-lan, ông Krisada Chinavicharana cho biết, việc lắp đặt các máy x-quang là nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát hành lý của hành khách, qua đó nâng cao hiệu quả ngăn ngừa buôn lậu hàng hóa. Cục Hải quan Thái-lan sẽ hoàn tất công tác lắp đặt trong năm nay và bắt đầu đưa vào hoạt động từ đầu năm 2020.

“Hiện tại, nhân viên hải quan sử dụng phương pháp kiểm tra ngẫu nhiên, dẫn đến tình trạng hàng hóa nhập lậu có thể thông quan trót lọt”, ông Krisada nói. Cục trưởng Hải quan Thái-lan cũng lưu ý rằng với các máy chụp x-quang, nhân viên hải quan có thể nhìn thấy mọi thứ đựng trong hành lý. Trong trường hợp phát hiện hàng buôn lậu hoặc nhạy cảm, nhân viên hải quan sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Thái-lan Uttama Savanayana cho biết, ngoài việc lắp đặt máy chụp x-quang, ông cũng yêu cầu Cục Hải quan Thái-lan sử dụng các hệ thống công nghệ internet để cải thiện quy trình làm việc. Chính phủ Thái-lan đặt mục tiêu thành lập National Single Window (NSW), một mạng lưới cơ sở dữ liệu xuất nhập khẩu toàn diện, kết nối tất cả các bộ phận liên quan trên toàn quốc và với các quốc gia láng giềng. “Các máy x-quang tại sân bay Suvarnabhumi không chỉ giúp ngăn chặn buôn lậu, tránh thất thu thuế mà còn phát hiện phòng ngừa hành khách mang hàng hóa nhạy cảm như nông sản, dầu cọ, dầu nhiên liệu và thuốc y tế vào nước này”, Ông Uttama nhấn mạnh.

Đây là thông tin mà hành khách đi máy bay qua sân bay Suvarnabhumi cần lưu ý, bởi có nhiều khách, trong đó có cả người Việt Nam, có thói quen mang thực phẩm tươi sống nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Thái-lan.