Thái Lan khuyến khích tàu, thuyền sử dụng động cơ điện trong năm 2021

NDO -

Tổng cục Hàng hải Thái Lan ngày 22-8 cho biết, cơ quan này dự kiến tàu thuyền và phà ở nước này sẽ bắt đầu chuyển sang động cơ chạy điện vào năm tới, sau khi một công ty năng lượng tái tạo Energy Absolute thử nghiệm thành công một chiếc phà sử dụng động cơ điện trên sông Chao Phraya.

Thái Lan khuyến khích tàu, thuyền sử dụng động cơ điện trong năm 2021. Ảnh: Bangkok Post
Thái Lan khuyến khích tàu, thuyền sử dụng động cơ điện trong năm 2021. Ảnh: Bangkok Post

Tổng Cục trưởng Hàng hải Thái Lan, ông Withaya Yamoung, cho biết giai đoạn đầu tiên của sự chuyển đổi sẽ tập trung vào các phương tiện vận tải công cộng bởi sự thuận lợi trong việc thiết lập cơ sở hạ tầng thu phí dọc theo các tuyến cố định. Ngoài ra, do lo ngại về ô nhiễm không khí, khí thải, ô nhiễm tiếng ồn và chi phí vận hành ngày càng tăng đã khiến các nhà khai thác dịch vụ chú ý nhiều hơn đến tàu thuyền, phà chạy bằng động cơ điện.

Ông Withaya cho rằng, thành công từ việc thử nghiệm phà chạy điện của công ty Energy Absolute trên sông Chao Phraya hôm 21-8 có thể thuyết phục các nhà khai thác dịch vụ vận chuyển phà địa phương chuyển đổi từ động cơ diesel sang động cơ chạy điện. Bên cạnh đó, Banpu Plc - một công ty năng lượng khác cũng đang tiến hành thử nghiệm phà chạy bằng động cơ điện giữa các đảo du lịch và đất liền.

Tổng Cục trưởng Hàng hải Thái Lan cho biết, công ty Energy Absolute cũng đã được giới thiệu một chiếc tàu tuần dương chạy điện và sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 4 năm 2021. Một số khách sạn khai thác các chuyến du ngoạn trên sông cũng đang tỏ ra quan tâm đến động cơ điện, nhưng họ đang chờ giá pin giảm một nửa trong năm tới.

Phó giám đốc điều hành của Energy Absolute, Amorn Sapthaweekul cho biết công ty dự kiến ​​sẽ tung ra 20 tàu tuần dương chạy điện đang trong giai đoạn thử nghiệm vào cuối năm 2020 và dự kiến ​​sẽ có thêm 10 chiếc nữa vào đầu năm tới, nhằm vận chuyển hành khách từ trung tâm Bangkok đến các tỉnh khác.

Ông Amorn cho biết thêm, 23 chiếc phà điện của công ty này cũng sẽ được giao đến tay khách hàng vào đầu năm tới với tổng trị giá 1 tỷ Baht (khoảng 32 triệu USD). Ngoài ra, công ty này cũng sẽ xuất xưởng 5.000 chiếc ô-tô chạy bằng động cơ điện vào đầu năm sau để làm dịch vụ taxi.