Thái Lan khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Ngày 28-2, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã trở thành người đầu tiên ở nước này được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, đánh dấu việc Thái Lan khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 trên diện rộng.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan nhận mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Bộ trưởng Y tế Thái Lan nhận mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Mũi tiêm vaccine Covid-19 cho ông Anutin được thực hiện vào lúc 7 giờ 30 phút, tại Viện Các bệnh truyền nhiễm Bamrasnaradura ở tỉnh Nonthaburi, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Mũi tiêm do TS Yong Poovorawan, một giáo sư y khoa thuộc Khoa Y Trường ĐH Chulalongkorn tiến hành. Loại vaccine được dùng cho ông Anutin là loại vaccine công thức CoronaVac của Tập đoàn Sinovac (Trung Quốc) cung cấp, chỉ dành cho những người từ 18 đến 59 tuổi.

Theo dự kiến trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha mới là người sẽ nhận mũi tiêm vaccine đầu tiên, với loại vaccine AstraZeneca dành cho người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, ngày 27-2, ông Anutin cho biết, ông Prayut sẽ không tiêm mũi vaccine đầu tiên bởi loại vaccine của AstraZeneca vẫn chưa được Cơ quan Khoa học Y tế phê chuẩn. Ông nói: “AstraZeneca vẫn chưa đệ trình các mẫu xét nghiệm và tài liệu cần thiết”.

Sau ông Anutin, một loạt các quan chức trong chính phủ Thái Lan cũng đã được tiêm vaccine Covid-19 như Thứ trưởng Y tế Sathit Pitutecha, Bộ trưởng Văn hóa Attipol Khunplome, Thứ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Chalermchai Sri-on, Thứ trưởng Giáo dục Kanokwan Wilawan và Thư ký Thường trực Bộ Y tế Kiatiphum Wongrajit. Một số chuyên gia y tế cũng đã được tiêm vaccine ngay trong ngày hôm nay. 

Việc ông Anutin và một số thành viên Chính phủ Thái Lan được tiêm những liều vaccine đầu tiên đánh dấu việc nước này chính thức khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên toàn quốc. Theo kế hoạch được Chính phủ Thái Lan công bố ngày 25-2, việc tiêm chủng rộng rãi vaccine Covid-19 sẽ được bắt đầu vào ngày 1-3. Trước mắt, vaccine sẽ được tiêm cho những người thuộc các nhóm ưu tiên ở 13 tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm cao, có ảnh hưởng lớn về kinh tế hoặc cả hai. Hơn một nửa số vaccine Sinovac sẽ được dành cho tỉnh Samut Sakhon, tâm điểm của đợt bùng phát dịch vừa qua và thủ đô Bangkok.

Hiện, Thái Lan đã tiếp nhận 317.600 liều vaccine, bao gồm 200.000 liều của Tập đoàn Sinovac (Trung Quốc) và 117.600 liều từ Tập đoàn AstraZeneca. Dự kiến, trong tháng tới, Thái Lan sẽ tiếp nhận thêm 800.000 liều vaccine Sinovac và thêm 1 triệu liều vào tháng 4. Trong khi đó, loại vaccine của AstraZeneca sẽ được Thái Lan sản xuất ngay trong nước, với khoảng 26 triệu liều từ tháng 5 đến tháng 6 và 35 triệu liều sau đó.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba