Thái Lan kêu gọi khu vực châu Á - Thái Bình Dương chung tay phục hồi kinh tế hậu Covid-19

NDO -

Ngày 19-11, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã có bài phát biểu về “Vị trí của ASEAN trong tương lai của APEC” tại Đối thoại trực tuyến APEC CEO 2020, kêu gọi các CEO khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TBD) chung tay thúc đẩy phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-o-cha. (Ảnh Reuters)
Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-o-cha. (Ảnh Reuters)

Đồng thời, thu hút sự quan tâm đến thế mạnh của Thái Lan trong kết nối khu vực, khả năng thích ứng, phản ứng nhanh nhạy với đại dịch Covid-19 và trông đợi vào năm chủ nhà APEC của nước này vào năm 2022.

Theo đó, ông Prayut kêu gọi CEO khu vực châu Á - TBD chung tay thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, phục hồi một khu vực châu Á - TBD mới, tốt hơn với nội lực phát triển mạnh mẽ, tự cường và không bỏ ai lại phía sau.

APEC và ASEAN có thể tận dụng thế mạnh của nhau, đặc biệt là các mạng lưới kết nối có sẵn về vật chất, thể chế hoặc kết nối kỹ thuật số cũng như khả năng thích ứng nhanh trước các thay đổi, chẳng hạn như phản ứng với đại dịch Covid-19. Công cuộc hướng đến thương mại, đầu tư tự do rộng mở của mỗi diễn đàn cũng có thể bổ trợ cho nhau, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực giữa ASEAN và các nước đối tác đối thoại.

Thủ tướng Thái lan cũng kêu gọi sự quan tâm đến thế mạnh của nước này trong kết nối khu vực bằng việc nhấn mạnh các dự án như Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC), Dự án Nhịp cầu Thái (Thai Bridge Project), cảng nước sâu Laem Chabang. Các dự án này sẽ được kết nối với các trung tâm kho vận của quốc tế.

Ông Prayut nhấn mạnh khả năng thích ứng và phản ứng nhanh chóng của Thái Lan trước đại dịch Covid-19, cụ thể là hệ thống y tế công cộng hoạt động hiệu quả và vai trò nhà sản xuất lương thực, thực phẩm và xuất khẩu không bị gián đoạn của thế giới.

Ông Prayut hối thúc cả lĩnh vực công và tư hỗ trợ các MSME (doanh nghiệp nhỏ và vừa), phụ nữ, thanh niên và những nhóm dễ bị tổn thương để họ có thể tham gia chủ động vào nền kinh tế toàn cầu, thông qua việc thúc đẩy sự kết nối về tài chính và khả năng tiếp cận với công nghệ.

Các lĩnh vực chủ chốt này sẽ được triển khai trong năm APEC 2022 tại Thái Lan.