Thái Lan hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát Covid-19 mới

NDO -

Ngày 12-1, Chính phủ Thái Lan đã thông qua một số biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 mới như giảm tiền điện, nước sinh hoạt, trợ cấp 3.500 bạt mỗi tháng cho những người nghèo và cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp.

Người dân nhận gạo từ một tủ góp gạo từ thiện tại tỉnh Surat Thani. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Người dân nhận gạo từ một tủ góp gạo từ thiện tại tỉnh Surat Thani. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Phát biểu sau cuộc họp Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát Covid-19 mới, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Bộ Tài chính nước này sẽ đưa ra các quy định chi tiết về khoản trợ cấp bằng tiền mặt 3.500 bạt mỗi tháng trong vòng hai tháng cho những người thu nhập khác. Các biện pháp hỗ trợ khác cũng sẽ được triển khai trong vòng hai tháng cuối quý 1 năm 2021.

Cụ thể, trong hai tháng 2 và tháng 3, khoảng một triệu người dân Thái Lan thuộc nhóm thu nhập thấp, bao gồm cả nông dân, lao động tự do, sẽ được trợ cấp một khoản tiền mặt trị giá 3.500 bạt mỗi tháng sau khi đăng ký tham gia Chương trình RaoChana (Chúng ta sẽ chiến thắng) của Chính phủ. Việc mở đăng ký trợ cấp tiền mặt sẽ được bắt đầu từ cuối tháng 1 này.

Bên cạnh đó, việc giảm chi phí điện và nước sinh hoạt cho người dân cũng sẽ được tiến hành trong hai tháng 2 và 3. Theo đó, mỗi hộ gia đình có lượng điện tiêu thụ dưới 150 số một tháng sẽ được miễn phí 90 số đầu. Đối với các hộ có mức điện tiêu thụ trên 150 số sẽ được chiết khấu. Cũng trong hai tháng này, các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ sẽ được giảm 10% tiền nước sinh hoạtg. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ giảm phí sử dụng mạng để thúc đẩy người dân làm việc tại gia. Bên cạnh đó, chương trình giảm 90% thuế sử dụng nhà đất và giảm 0,01% phí chuyển nhượng bất động sản cũng sẽ được gia hạn.

Trong đợt này, Chính phủ Thái Lan sẽ dành khoảng 200 tỷ bạt để cung cấp các khoản vay ưu đãi cho người dân và doanh nghiệp với các khoản vay trị giá từ 10.000 đến 15.000 bạt với lãi suất từ 0,1 đến 0,35% một tháng.

Ông Prayut khẳng định Chính phủ Thái Lan có đủ tiền để tiến hành các biện pháp hỗ trợ tài chính nhằm làm giảm tác động của đợt bùng phát Covid-19 lần này. Hiện nay Bộ Tài chính Thái Lan vẫn còn dư 490 tỷ bạt từ khoản vay một nghìn tỷ bạt để đối phó với tác động của dịch Covid-19. Chính phủ Thái cũng còn 130 tỷ bạt từ quỹ dự phòng có thể được sử dụng cho đợt hỗ trợ này.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) cho biết trong vòng 24 giờ qua nhà chức trách nước này đã ghi nhận thêm 287 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 278 ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Theo Tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin, người phát ngôn CCSA, những tỉnh có số ca nhiễm mới cao nhất bao gồm Samut Sakhon với 51 ca, thủ đô Bangkok với 31 ca, Samut Prakan với 9 ca và Ang Thong với sáu ca. Hiện đã có tới 59 trong tổng số 77 tỉnh, thành phố của Thái Lan đã phát hiện ca mắc Covid-19 và chỉ còn 18 tỉnh chưa có dịch.

Như vậy, tính đến nay đã có tổng cộng đã có 10.834 người bệnh mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch này bùng phát ở Thái Lan hồi tháng 1-2020. Trong số này, đã có 6.732 ca hồi phục và xuất viện, 4.035 ca vẫn đang được điều trị. Tổng số ca tử vong cho đến nay là 67 người.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba