Thế giới ngày qua

Thái-lan: Hỗ trợ các hộ nông dân

Nhằm thúc đẩy mức tăng trưởng GDP lên hơn 3% trong năm nay, ngày 10-9, Phó Thủ tướng Thái-lan Xổm-kít Gia-tu-xri-pi-tắc cho biết, trong tháng này, chính phủ sẽ công bố các gói kích thích kinh tế dành cho người nghèo ở khu vực nông thôn.

Thái-lan: Hỗ trợ các hộ nông dân

Phó Thủ tướng Xổm-kít khẳng định: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã nông nghiệp (BAAC), Bộ Tài chính, Quỹ Nhà ở và Bộ Công nghiệp phối hợp triển khai các biện pháp mới, hỗ trợ các hộ nông dân theo dự án Pra-cha Rat”.

Nền kinh tế Thái-lan đã giảm tốc sau cuộc chính biến năm 2014. Ngày 19-8 vừa qua, Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái-lan (NESDC) công bố báo cáo cho biết, mức tăng trưởng GDP của nước này trong quý II-2019 chỉ đạt 2,3% so cùng kỳ năm ngoái và là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý III-2014. Quý I-2019, mức tăng trưởng GDP của Thái-lan là 2,8%, lần đầu giảm xuống dưới 3% kể từ giữa năm 2015.

Nhật Bản: Khắc phục hậu quả siêu bão Faxai

Ngày 10-9, giới chức Nhật Bản triển khai các hoạt động nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau khi siêu bão Faxai đổ bộ vào khu vực phía đông thủ đô Tô-ki-ô. Theo thống kê, cơn bão làm ít nhất ba người chết, hơn 50 người bị thương, khoảng 930.000 hộ gia đình bị mất điện. Tại sân bay quốc tế Na-ri-ta có 17.000 hành khách mắc kẹt do hơn 100 chuyến bay bị hủy. Trong khi đó, khoảng ba triệu hành khách di chuyển bằng các phương tiện đường bộ và đường sắt cũng bị ảnh hưởng do hệ thống giao thông bị đình trệ. Với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, từ sáng 10-9, các tuyến đường sắt nối với sân bay quốc tế Na-ri-ta và khu vực trung tâm thủ đô Tô-ki-ô đã hoạt động trở lại.

Hiện giới chức Nhật Bản đang nỗ lực khôi phục hệ thống cung cấp điện cho các hộ dân cũng như khôi phục hoàn toàn hoạt động giao thông trong bối cảnh nước này chuẩn bị đăng cai tổ chức Giải vô địch Bóng bầu dục thế giới 2019.

Anh: Ngăn chặn hàng loạt âm mưu khủng bố

Trong một hội nghị quốc tế về chủ nghĩa khủng bố, diễn ra ngày 9-9, tại Héc-li-a của I-xra-en, Điều phối viên quốc gia cấp cao về chống khủng bố của Anh N.Bây-xu cho biết, từ tháng 3-2017 đến nay, các lực lượng an ninh Anh đã triệt phá và ngăn chặn thành công 22 âm mưu tiến công khủng bố tại nước này. Những đối tượng mà cảnh sát Anh cho là có nguy cơ phạm tội cao, gồm những người từng tham chiến ở nước ngoài, những người sống đơn độc, những người có vấn đề về tinh thần và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố cánh hữu. Ông N.Bây-xu cũng cho biết, hiện Anh đang triển khai chương trình chống khủng bố với sự phối hợp của một số cơ quan chính phủ, trong đó có cả các cơ quan dịch vụ xã hội, nhằm dễ dàng hơn trong việc khoanh vùng và phát hiện những đối tượng dễ bị những tổ chức bạo lực cực đoan dụ dỗ, chiêu mộ.

Mỹ: Tập đoàn Google bị điều tra

Ngày 9-9, một nhóm gồm 50 tổng chưởng lý của 48 bang, thủ đô Oa-sinh-tơn và Pu-éc-tô Ri-cô thuộc Mỹ tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra lớn về chống độc quyền đối với tập đoàn Google, đồng thời tăng cường giám sát pháp lý nhằm vào hãng công nghệ này. Cuộc điều tra sẽ tập trung làm rõ liệu Google có gây nguy hại tới cạnh tranh và người tiêu dùng trong các hoạt động tìm kiếm, quảng cáo và các hoạt động kinh doanh khác hay không. Cuộc điều tra này làm gia tăng những nguy cơ về pháp lý đối với Google, vốn đang phải đối mặt sự giám sát về chống độc quyền từ các nhà lập pháp liên bang và Bộ Tư pháp Mỹ. Đây sẽ là cuộc điều tra liên bang thứ hai trong vòng một tuần nhằm vào một hãng công nghệ lớn.

Trước đó, ngày 6-9, giới chức tư pháp ở nhiều bang của Mỹ thông báo đã mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với trang mạng xã hội Facebook.